"Chàng thể thao Phù Đổng"- phù điêu lớn nhất của thể thao Việt Nam.
21:36' 22/07/2003 (GMT+7)
Phù điêu ''Chàng thể thao Phù Đổng''.

(VietnamNet) - Với kích thước 9x3m, phù điêu Chàng thể thao Phù Đổng, ra mắt vào chiều nay 22/7 tại khu Liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG), được coi là phù điêu thể thao lớn nhất ở Việt Nam. Cùng với biểu tượng Trâu vàng của SEA Games, Chàng thể thao Phù Đổng sẽ góp phần khẳng định truyền thống văn hoá và tinh thần thể thao Việt Nam trước bạn bè thế giới. VietNamNet đã trò chuyện với hoạ sĩ Hoàng Hưng, tác giả và cũng là người thực hiện bức phù điêu này.  

- Tại sao anh lại chọn hình tượng Thánh Gióng làm một biểu tượng cho thể thao Việt Nam? 

- Thực ra, tôi chọn biểu tượng này cũng vì giá trị tinh thần dân tộc của câu chuyện Thánh Gióng chống giặc Ân. Hơn nữa, Hội khoẻ Phù Đổng cũng đã đi vào cuộc sống của người Việt Nam, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh như là một bài học giáo dục truyền thống dân tộc. Cùng với Chàng thể thao Phù Đổng, tôi muốn nhấn mạnh một biểu tượng mới của thể thao Việt Nam.

- Vậy '' Chàng thể thao'' có gì đặc biệt? 

Tác giả Hoàng Hưng với phác thảo "Chàng thể thao Phù Đổng".

- Tôi từng làm nhiều phù điêu thể thao, quan tâm đến tính khái quát và thường tạo nhiều lớp nghĩa cho biểu tượng. Để thể hiện Chàng thể thao Phù Đổng tôi đã nghĩ rất lâu trước khi hoà trộn hai phong cách hiện thực và siêu thực: hiện thực sẽ tạo nền và gợi mở để người xem cảm nhận phong cách siêu thực trong biểu tượng.

Khi xem tác phẩm, các bạn sẽ thấy một không khí sống động của một Chàng thể thao Phù Đổng đang bay về phía trước cùng con ngựa huyền thoại. Thật ra, chàng Phù Đổng đã được ẩn dụ dưới hình ảnh Khuê Văn Các - một biểu tượng của thủ đô Hà Nội.

Chúng ta cũng có thể nhìn thấy hình ảnh cách điệu một chàng thể thao Phù Đổng với hai bàn tay to khoẻ đang nâng bồn lửa thể thao Việt Nam bay tới hội nhập với thể thao thế giới được mô tả như những đám mây trời kết thành những vòng tròn Olympic.

Một mong muốn lớn của thể thao nước nhà là những tấm huy chưong, những thành tích cao - tôi đã thể hiện ước mơ này bằng hình ảnh ngựa làng Gióng cán cờ đích, có hai "chị" chim Lạc hối hả bay theo. Hy vọng rằng, với hình ảnh này, tại SEA Games này, ước mơ của thể thao Việt Nam sẽ thành sự thật. 

- Anh đã dùng chất liệu gì cho tác phẩm này? 

- Tôi đã thể hiện kết hợp phong cách phù điêu với tranh vẽ trên chất liệu đồng ghép và sơn bền vững. Với hai chất liệu này, biểu tượng sẽ đẹp, bền, xứng với tầm cỡ của nó. Phù điêu Chàng thể thao Việt Nam sẽ được trưng bày ở tiền sảnh toà nhà phía tây khu LHTTQG.

- Hoàn thành bức phù điêu này, anh còn tiếp tục với phù điêu thể thao? 

- Tôi là một hoạ sĩ thể thao nên tôi đã làm và sẽ tiếp tục làm phù điêu thể thao. Bạn bè tôi vẫn đùa rằng với những biểu tượng của mình, tôi làm "mềm" đi những nét cơ bắp, những ấn tượng về sức mạnh của thể thao và nâng lên thành nghệ thuật. Đó cũng là một sự động viên đối với tôi. 

- Cảm ơn anh và chúc anh thành công! 

  • Bích Vượng (thực hiện)
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triển lãm ảnh ''Thế giới qua con mắt trẻ em H’mông'' (22/07/2003)
Đã hết thời nghề vẽ pa-nô? (22/07/2003)
''Diễn xuất chỉ cần giả một chút cũng không đáng giá một xu!'' (22/07/2003)
Robbie Williams tham gia show diễn đặc biệt vì Quỹ Trust (22/07/2003)
Ảnh nghệ thuật đâu phải món hàng vô chủ (22/07/2003)
NXB Thế giới bất ngờ, đầu nậu giả vờ... kinh ngạc (22/07/2003)
Nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu: "Chụp ảnh nuy phải biết chế ngự cảm xúc" (21/07/2003)
Bad Boys II, phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua (21/07/2003)
Đà Nẵng: Khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Đình Nại Nam (21/07/2003)
Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 33 (21/07/2003)
Các "sao mai" phía Nam có làm nên chuyện ở Tuần Châu? (21/07/2003)
“Danh sách đen" để tẩy chay ca sĩ trẻ là chuyện hư cấu! (21/07/2003)
Chu Tấn - người sẽ thay thế Củng Lợi trong tương lai (21/07/2003)
Không để "lạm phát" danh hiệu hoa hậu! (21/07/2003)
''Luộc'' công khai cuốn sách ''Từ đúng - từ sai'' (21/07/2003)
Tro ve dau trang