221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
572370
Thủ tướng Phan Văn Khải: Việt kiều là máu thịt Việt Nam
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng Phan Văn Khải: Việt kiều là máu thịt Việt Nam
,
Soạn: AM 259919 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Phan Văn Khải

(VietNamNet) - Phát biểu với bà con Việt kiều về quê hương đón Tết Ất Dậu, Thủ tướng Phan Văn Khải bày tỏ mong đợi bà con Việt kiều tùy theo khả năng, người có sức góp sức, người có vốn góp vốn, người có tài góp tài để sớm đưa đất nước thành một nước Việt Nam giàu mạnh, phát triển.

Tại buổi gặp mặt kiều bào nhân dịp năm mới Ất Dậu, tổ chức tối 30/1, tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh: “Đồng bào ta, không phân biệt trong hay ngoài nước, không phân biệt chính kiến, tôn giáo… hãy đồng tâm hiệp lực, đóng góp công sức vào trận chiến mới đưa đất nước ta ra khỏi nỗi nhục đói nghèo và lạc hậu, tiến tới xây dựng một đất nước giàu mạnh, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 nước ta thoát khỏi tình trạng nghèo nàn và lạc hậu. Một nhân tố bất biến làm nên những thắng lợi của dân tộc ta là khối đại đoàn kết dân tộc. Bà con, dù có ra nước ngoài sinh sống vì bất cứ lý do gì thì vẫn là máu của người Việt Nam, thịt của người Việt Nam. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con ở nước ngoài".

Thay cho lời kết, Thủ tướng trích dẫn lời của thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Con người khi không tiếp xúc được với gốc rễ của mình thì không còn có thể có hạnh phúc…Sự thật quan trọng nhất đối với tôi lúc này là: trong tôi không còn hận thù và kỳ thị. Điều này mang lại cho tôi rất nhiều hạnh phúc”.

Phó chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thiện Nhân vui mừng đón tiếp những trí thức Việt kiều

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, ông Lê Thanh Hải đã đánh giá cao đóng góp của những người con của thành phố đang sinh sống ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong năm qua, lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt hơn 1,8 triệu USD chiếm tỷ lệ 60% lượng kiều hối của cả nước. Cũng trong năm qua, đã có 250 công ty của Việt kiều được thành lập với số vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng. Thành phố cũng đã mạnh dạn bổ nhiệm nhiều Việt kiều vào các vị trí quan trọng trong khu công nghệ cao, trong các chương trình phát triển giáo dục, y tế…

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để bà con có thể yên tâm về đầu tư, làm ăn và sinh sống lâu dài - ông Hải cho biết.

Thay mặt bà con Việt kiều, GSTS Trần Văn Khê, Việt kiều Pháp đã bày tỏ những tình cảm chân thành, tấm lòng của những người con xa xứ đối với cội nguồn dân tộc. Theo ông, đối với người xa xứ, hạnh phúc lớn lao nhất là được đón xuân ở quê nhà, chỉ có ở quê nhà mới thật sự có được không khí Tết cổ truyền, bởi Tết không chỉ là ăn mà là ở tình cảm dân tộc, điều đó không thể tìm thấy nơi đất khách.

Năm nay, bà con ta về ăn Tết, vừa bước khỏi máy bay đã thấy biểu ngữ và hàng đoàn thiếu nữ cờ hoa đón chào, được đất nước dang tay đón mừng như đón những người con ruột thịt trở về, bà con không còn cảm thấy lạc lõng giữa quê mẹ như trước nữa. Người Việt, tuy xa quê nhưng vẫn dõi theo từng bước đi của đất nước, vui cái vui của đất nước, lo nỗi lo của đồng bào…Hãy dùng văn hóa, dùng tiếng nói thân thương, dùng âm nhạc dân tộc làm sợi dây nối kết bà con lại với nhau, quên đi hận thù, quên đi chính kiến, quên đi những bất đồng tôn giáo, chỉ còn lại tình cảm đồng bào, dân tộc. 

Từ bên phải sang: GS Nguyễn Đăng Hưng, phu nhân và bà Tôn Nữ Thị Ninh

Tiếp lời GSTS Trần Văn Khê, GS Nguyễn Đăng Hưng, Việt kiều Bỉ nói: “Có lẽ Tết năm nay còn vui hơn Tết năm ngoái, cái năm mà tôi đã cho là vui nhất so với những năm trước. Thật vậy, chưa bao giờ những chuyến bay, trong đó có những chuyến bay trực tiếp từ châu Mỹ, châu Âu, châu Úc, châu Á lại chen chúc, dày đặc như những ngày gần đây. Chưa năm nào bà con Việt kiều từ khắp nơi trên trái đất kéo về ăn Tết lại đông đảo đến thế! Cũng chưa bao giờ Việt Kiều về được thành phố đón tiếp nồng hậu như năm nay!"

Trong bài phát biểu của mình, ông Phan Thành, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt kiều TP.HCM kiến nghị với thành phố tháo gỡ những khó khăn trong thủ tục xuất nhập cảnh và lưu trú, trong việc mua nhà, trong việc áp dụng thuế giá trị gia tăng…đối với kiều bào đầu tư về nước để việc làm ăn sinh sống của bà con Việt kiều tại Việt Nam được nhiều thuận lợi hơn.

Tại buổi họp mặt, Ủy ban nhân dân thành phố đã tặng bằng khen cho các tổ chức và cá nhân kiều bào tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác vận động kiều bào ở nước ngoài cũng như góp phần vào công cuộc xây dựng thành phố trong năm qua trên nhiều lĩnh vực. 

  • Thu Thuỷ - Người viễn xứ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,