Tổng thống Medvedev "chấm" tân thị trưởng Mátxcơva

Cập nhật lúc 12:57, 16/10/2010 (GMT+7)

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã "chấm" Phó Thủ tướng Sergei Sobyanin làm thị trưởng thành phố Mátxcơva, thay ông Yuri Luzhkov bị cách chức cuối tháng trước.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Medvedev (trái) và Phó Thủ tướng Sobyanin tại dinh Tổng thống ngày 15/10. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Itar-Tass ngày 15/10, trong số 4 ứng cử viên được trình lên, Tổng thống Medvedev đã chọn Phó Thủ tướng Nga kiêm Chánh văn phòng Thủ tướng Sergei Sobyanin làm thị trưởng thành phố Mátxcơva.

Sau đây, quyết định này sẽ được thông qua Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga). Tuy nhiên, theo giới phân tích nhận định, việc bỏ phiếu này chỉ mang tính chất thủ tục bởi Đảng cầm quyền của ông Medvedev chiếm đa số ghế trong Duma Quốc gia Nga. Do đó, khả năng ông Sobyanin - nhân vật thân cận của Văn phòng Thủ tướng Putin sẽ đảm nhận chiếc ghế thị trưởng. 

Hôm 15/10, ông Medvedev đã trực tiếp nói với Sobyanin trong một cuộc họp tại Phủ Tổng thống ở Gorki, ngoại ô Mátxcơva: "Tôi đã lựa chọn ông vào chiếc ghế thị trưởng Mátxcơva".

Không chỉ vậy, Medvedev còn hối thúc Sobyanin ngay lập tức có những quyết sách then chốt để giải quyết những vấn đề nổi cộm của thủ đô như tình trạng tham nhũng và ách tắc giao thông, cũng như cải thiện môi trường đầu tư, chiếm đến 1/4 nền kinh tế Nga.

Phó Thủ tướng Sobyani, 52 tuổi, từng là phụ tá đắc lực của Thủ tướng Putin từ năm 2005, cũng là người được xem là có triển vọng trong danh sách đề cử chức thị trưởng Matxcơva trình lên Tổng thống.

Việc bổ nhiệm Sobyanin vào vị trí thị trưởng Mátxcơva còn được giới phân tích đánh giá là bước đi ám chỉ tới sự trở lại điện Kremlin của ông Vladimir Putin trong năm 2012.

Trước đó, ngày 28/9, Tổng thống Medvedev đã ký sắc lệnh cách chức cựu Thị trưởng Mátxcơva Yuri Luzhkov sau 18 năm cầm quyền do mất tín nhiệm. Và chiều 9/10, đảng nước Nga Thống Nhất đã trình Tổng thống danh sách 4 ứng cử viên cho chức Thị trưởng gồm: Bộ trưởng Giao thông vận tải Igor Levitin, Phó Thủ tướng kiêm Chánh Văn phòng Chính phủ Sergey Sobyanin, Tỉnh trưởng tỉnh Nizhny Novgorod ông Valery Shantsev và Phó Thị trưởng thứ nhất Mátxcơva, bà Lyudmila Shvetsova.

  • Cẩm Anh 

Ý kiến của bạn

Các tin khác