221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1311912
Người phụ nữ quan trọng nhất lịch sử Singapore qua đời
1
Article
null
Người phụ nữ quan trọng nhất lịch sử Singapore qua đời
,
 Phu nhân của thủ tướng đầu tiên của Singapore, bà Lý Ngọc Kha, vừa mới qua đời ở tuổi 89.
Bà Lý Ngọc Kha đã nằm liệt giường 2 năm nay, không thể nói hay đi lại được. Bà đã qua đời tại nhà riêng lúc 5:40 chiều (giờ UTC). Tang lễ sẽ được tổ chức vào ngày 6/10.
 
Bà Lý Ngọc Kha
Bà Lý Ngọc Kha
Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu, 87 tuổi, cũng đã phải nhập viện từ thứ 4 vì sức khỏe yếu. 
 
Trong một buổi phỏng vấn tháng trước, ông  Lý Quang Diệu cho biết: Tình trạng ốm đau của phu nhân là một trong những việc khó khăn nhất mà ông đang phải đối mặt.
 
Phát biểu với tờ New York Times, thủ tướng nói: “ Tôi có tahể làm được gì khác nữa? Tôi không thể gục ngã. Cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn, tôi phải làm cho mình bận rộn hơn. Nhưng mỗi khi rảnh rỗi, tâm trí tôi lại tràn ngập những giây phút hạnh phúc bên bà ấy.”
 
“Bà ấy hiểu những điều hàng ngày tôi kể... Bà ấy luôn đánh thức tôi dậy, bắt tôi kể về công việc trong ngày, hay đọc cho bà ấy nghe bài thơ  bà ấy yêu thích.”
 
“Tôi nói với bà ấy:  “Tôi sẽ cố gắng để luôn được ở bên bà”…”
 
Ông Lý Quang Diệu và bà Lý Ngọc Kha cùng học trường đại học Raffles, Singapore. Tình yêu của hai người bắt đầu từ đó. say đó lại cùng học luật tại trường đại học Cambridge. Hai người đã bí mật kết hôn năm 1947 khi bà 27 tuổi và ông 24 tuổi.
 
Bà Lý Ngọc Kha đã cùng chồng và em chồng lập nên công ty luật Lee& Lee  năm 1955 – công ty luật lớn nhất Singapore thời bấy giờ. 
 
Cho đến hiện nay, những đóng góp của bà Lý Ngọc Kha vẫn được xem là có tầm quan trọng bậc nhất đối lịch sử  Singapore.
 
Ông Lý Quang Diệu phát biểu: “ Nếu không phải vì bà ấy có sức ảnh hưởng lớn đến vậy, nếu tôi lấy một ai đó khác, thì tôi bây giờ cũng là một người rất khác, những việc tôi có thể làm, những thứ  mà tôi có…cũng sẽ rất khác.”
 
Thủ tướng Singapore hiện nay, ông Lý Hiển Long là con trai của bà Lý Ngọc Kha và ông Lý Quang Diệu. Con trai thứ hai của ông bà tổng giám đốc công ty Viễn thông Singapore- công ty lớn nhất Singapore; còn con gái của hai người cũng là một giám đốc viện khoa học thần kinh quốc gia của Singapore.
 
  • Lê Huyên ( Theo Reuter và Newsasia).
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,