221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1315840
Nghi phiến quân, tra tấn bằng gí củi lửa vào vùng kín
1
Article
null
Indonesia:
Nghi phiến quân, tra tấn bằng gí củi lửa vào vùng kín
,

Quân đội Indonesia hôm 22/10 đã lên tiếng thừa nhận những người mặc quân phục xuất hiện trong đoạn video tra tấn những người dân ở Papua được đăng tải trên mạng internet những ngày qua là thành viên của quân đội.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Bộ trưởng an ninh nước này cho biết: "Các binh sĩ này đã hành động quá tay và không chuyên nghiệp". Ông khẳng định những binh sĩ đó sẽ bị trừng phạt.

Đoạn video trên được tung lên website của Ủy ban Nhân quyền châu Á, trụ sở tại Hồng Kông đầu tuần này. Đoạn phim gồm 2 phần. Phần đầu là cảnh 2 người đàn ông mặc quân phục đang đánh đập và lăng mạ những người dân làng Papua bản xứ. Những người đàn ông này tra tấn dân làng và buộc tội họ có quan hệ với các nhóm phiến quân và các phần tử ly khai.

Phần tiếp theo của đoạn video cho thấy một người Papua bị trói và bị tra tấn bởi một nhóm người chưa được xác định danh tính. Người đàn ông này bị trói nằm dưới đất trong khi không có một mảnh vải che thân và bị gí thanh củi cháy dở vào bộ phận sinh dục. Theo website này, phần còn lại của đoạn phim đã được cắt đi vì hình ảnh quá vô nhân đạo.

Trong đoạn video, người đàn ông này bị trói nằm dưới đất trong khi không có một mảnh vải che thân và bị gí thanh củi cháy dở vào bộ phận sinh dục (Ảnh chụp màn hình)

Ông Djoko Suyanto, đồng bộ trưởng an ninh Indonesia, cho biết, những binh sĩ trên có lý do để tin rằng những người Papua bị bắt trong đoạn băng là những người nguy hiểm.

"Các binh sĩ nghi ngờ rằng những người đàn ông Papua bị bắt là thành viên của nhóm người cam kết tiến hành bạo lực ở Papua trước đây. Các binh sĩ tìm thấy những người này khi họ đang mang vũ khí và đã bắt giam", ông Djoko Suyanto nói.

Tuy nhiên, theo các tổ chức nhân quyền thì những người dân làng Papua bị tra tấn trong đoạn băng đều là nông dân bình thường; đoạn phim trên là bằng chứng về việc tra tấn và lăng mạ dân thường của quân đội Indonesia tại Papua, nơi một nhóm phiến quân nhỏ phát động cuộc chiến ở mức độ thấp để giành độc lập vài thập kỉ qua.

Chính phủ Indonesia cho hay, việc quân đội có mặt tại Papua là điều cần thiết để duy trì an ninh trong tỉnh trước sự tồn tại của các nhóm ly khai.

  • Thu Hằng (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,