221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1312048
Bệnh “giun bò” dưới da đã ở Hà Nội 10 năm
0
Article
null
Bệnh “giun bò” dưới da đã ở Hà Nội 10 năm
,

- Bệnh “giun bò” dưới da đã xuất hiện ở Hà Nội từ hơn 10 năm trước. Từ năm 1999 đến nay, Hà Nội đã phát hiện được 4 trường hợp mắc bệnh này.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Sáng 4/10, trả lời phóng viên VietNamNet, BS CK II Nguyễn Thành, trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu Trung ương đã xác nhận thông tin này.

Theo bác sỹ Thành, bệnh “giun bò” là một căn bệnh lạ, hiếm gặp nhưng thực chất đã xuất hiện ở Hà Nội từ khoảng hơn 10 năm trước. Theo nghiên cứu của ông thì từ năm 1999 đến nay, ông cũng mới chỉ phát hiện được 4 bệnh nhân mắc chứng bệnh lạ này.

Việc xâm nhập của ấu trùng không chỉ có ở vùng nông thôn mà ngay cả thành phố vẫn có thể bị nhiễm.

Biểu hiện đầu tiên của bệnh là nổi mẩn, gây ngứa dưới da. Bệnh nhân không nên gãi có thể gây nhiễm trùng, hóa mủ là cơ hội cho các bệnh khác xâm nhập.

Nếu khi phát hiện bị nhiễm ấu trùng di chuyển, người bệnh chỉ cần uống thuốc giun là ấu trùng sẽ chết. Nhiều trường hợp ấu trùng sẽ tự bị cơ thể tiêu diệt và biến mất. Nếu bệnh nhân phát hiện ra mình mắc phải ấu trùng này không nên hoang mang vì ấu trùng này rất lành tính.

Trước đó, tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng cũng đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ da chân, tay với hình dáng như những con ấu trùng ngóc đầu bò được dưới da.

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Trung tâm Da liễu Hải Phòng Bác sỹ cao cấp Vũ Thị Hương cho biết, đây chính là biểu hiện của bệnh viêm da do ấu trùng- một loại bệnh lành tính, hiếm gặp, chính vì vậy mà những người bệnh không nên hoang mang, lo sợ.

Bệnh này thường gặp ở những người làm nông nghiệp hoặc thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo và các vật nuôi khác.

Khi tiếp xúc nhiều với đất, hoặc vật nuôi mà không đeo găng tay người bệnh đã bị trứng của những con ấu trùng sống trong đất và động vật chui vào trong da. Tuy nhiên, loài ấu trùng này không chui hẳn được vào trong da mà chỉ sống ký sinh ở lớp biểu bì bên ngoài và gây ra các triệu chứng mẩn đỏ dưới da ở tay, chân.

Theo bác sỹ Hương, người bị nhiễm bệnh có thể nhìn thấy được hình ảnh con ấu trùng ngóc đầu và bò ở dưới da. Mỗi ngày nó có thể bò được khoảng từ 1-3cm.

Liên quan đến vấn đề này, Th.S, PGĐ trung tâm da liễu Hải Phòng, bác sĩ Đào Mạnh Khoa cho biết thêm, những con ấu trùng khi bò dưới da thì cứ bò tới đâu bệnh nhân lại bị mẩn đỏ tới đấy. Những nốt mẩn đỏ này có thể xẹp xuống và tự khỏi dần trong 1-2 ngày, khi nó bò đến chỗ khác.

Mặc dù đây là bệnh lạ, hiếm gặp nhưng các bác sỹ đều cho rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể tự khỏi trong vòng 1-2 tháng, nếu điều kiện môi trường không còn phù hợp cho loài ký sinh trùng này sinh sống.

Để tránh mắc phải căn bệnh này, các bác sỹ khuyến cáo nên thường xuyên tẩy sán cho chó và mèo nuôi trong nhà. Khi tiếp xúc với đất, nước bẩn cần đeo găng tay, nên đi ủng bảo vệ khi ra đồng. Đối với trẻ nhỏ không nên cho chúng ngồi trực tiếp dưới đất, đi chân đất… có thể nhiễm ấu trùng.

  • Nguyễn Lam

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,