221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1311075
Tìm thấy đoạn băng Neil Armstrong đi bộ trên mặt trăng
1
Article
null
Tìm thấy đoạn băng Neil Armstrong đi bộ trên mặt trăng
,

Đoạn băng ghi lại cảnh nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong bước xuống chiếc thang của tàu Apollo 11 mới được tìm thấy và nó sẽ được công bố lần đầu tiên tại Sydney, Australia vào tuần tới.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Đoạn băng này đã bị thất lạc trong các kho lưu trữ suốt từ mấy thập kỷ. Khi được tìm thấy, nó đã bị hư hỏng nặng.

Ông John Sarkissian, một nhà sử học và thiên văn học, người phụ trách dự án phục hồi các đoạn phim khoa học của Australia, cho biết, các nhà khoa học đã dành rất nhiều thời gian và công sức để số hóa từng khung hình trong cuộn băng.

Sau khi được phục hồi, hình ảnh của đoạn phim còn rõ nét hơn rất nhiều so với những đoạn phim từng được trình chiếu trước đây.

Neil Armstrong và Buzz Aldrin cắm cờ Mỹ lên bề mặt mặt trăng vào ngày 20/7/1969 (Ảnh: NASA) 

Theo ông Sarkissian, đoạn băng này ghi lại được những phút đầu tiên trong quá trình bước xuống mặt trăng của Armstrong. Tuy thời lượng của nó chỉ vài phút nhưng nó là một trong những đoạn phim có chất lượng tốt nhất về hành trình “dạo bộ” mặt trăng lịch sử của loài người vào năm 1969.

Những kính thiên văn tại các vùng sa mạc của Australia đóng vai trò quan trọng đối với sứ mệnh của tàu Apollo 11. Chúng cung cấp tín hiệu truyền hình sau khi  Armstrong quyết định đáp xuống mặt trăng sớm hơn so với kế hoạch. Ông Sarkissian cho biết: Hôm đó, NASA sử dụng tín hiệu của trạm phát sóng Goldstone tại bang California, Mỹ nhưng những tín hiệu đó không chuẩn. Tuy nhiên, những tín hiệu từ các đài truyền hình của Australia cho phép khán giả thấy rõ Armstrong.
 
Đoạn băng sẽ được công bố trong một buổi lễ trao giải thưởng của tạp chí Australian Geographic vào thứ tư tới. Đặc biệt nhà du hành vũ trụ trên Apollo 11 Buzz Aldrin (người bước xuống mặt trăng cùng Armstrong ngày 20/7/1969) sẽ là khách mời chính của chương trình.

  • Thu Hằng (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,