221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1309450
Mỹ sản xuất bom điều chỉnh được sức công phá
0
Article
null
Mỹ sản xuất bom điều chỉnh được sức công phá
,
Hải quân Mỹ hiện đang có kế hoạch phát triển một loại bom mà người điều khiển hoàn toàn có thể điều chỉnh được tốc độ và phạm vi công phá.
 
Dự tính loại bom này sẽ có khối lượng khoảng 200kg, được sản xuất theo công nghệ mới nhất của công ty ATK – đơn vị sản xuất các thiết bị quốc phòng hàng đầu của Mỹ có trụ sở tại Plymouth, Minnesota.
 
Ảnh minh họa (Nguồn: Freaknews)
Ảnh minh họa (Nguồn: Freaknews)
Khi đưa vào sử dụng, loại bom này sẽ được trang bị cho các máy bay chiến đấu. Nó có thể được kích hoạt từ cả hai đầu theo phương thức kích nổ hoặc kích cháy đồng thời phi công có thể lựa chọn công phá toàn bộ hay nổ một phần tùy vào mục tiêu thực tế.
 
Ví dụ trong trường hợp tính toán nếu thấy nguy cơ dân thường bị thiệt mạng hoặc bị thương xảy ra cao thì người điều khiển được phép giảm phạm vi công phá xuống để đảm bảo bán kính thương vong chỉ bằng một vụ nổ nhỏ. Trong trường hợp khác tại các khu vực thưa dân cư, nó có thể được kích nổ tối đa.
 
Trước khi đi vào sản xuất đại trà, công ty ATK đã tiến hành thử nghiệm thành công một quả bom nặng 27kg có thể phát nổ ở 3 mức: Nổ toàn bộ; nổ một phần (giảm 40% bán kính thương vong); chỉ kích cháy chứ không nổ. Ở cấp độ cuối cùng, thí nghiệm chỉ rõ dù một vật chỉ nằm cách tâm vụ nổ vài mét nhưng nó vẫn còn nguyên vẹn.
 
Ông John Pike, một nhà phân tích quốc phòng cho biết ý tưởng sản xuất loại bom mới này sẽ góp phần giảm bớt tỷ lệ thương vong dân và làm tăng tỷ lệ thành công trong các cuộc tấn công không quân”.
 
“Tuy nhiên, các phi công hoàn toàn có thể mắc sai lầm và bất cẩn khi tiến hành kích nổ. Điều này đôi khi sẽ tạo ra các vụ nổ lớn kinh hoàng ngoài sức tưởng tượng”, ông Pike cho biết thêm.
  • Đỗ Hoàng (Theo New Scientist)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,