221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1306929
Chim Phượng hoàng về sinh sống ở Khánh Hòa
1
Article
null
Chim Phượng hoàng về sinh sống ở Khánh Hòa
,

-Những ngày gần đây, người dân thôn 4, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa nhiều lần phát hiện đàn chim có màu sắc đẹp lạ thường. Loài chim này có mỏ lớn, màu vàng, cánh sải rộng chừng 1m.

 Theo nhận định đây rất có thể là loài chim Phượng hoàng đất (còn gọi là Hồng hoàng), tên khoa học là Buceros bicornis. 

Chim Phượng hoàng. Ảnh: cand
Loài chim Phượng hoàng đất thuộc nhóm IIB, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ của Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN), được xếp vào bậc bị đe dọa, cận nguy cấp.

Loài chim này được người dân phát hiện trong lúc lên nương rẫy và rừng trồng ở phía Đông chân đèo Phượng Hoàng trên tuyến QL26, chúng thường sinh sống từng đôi và làm tổ trong những điểm lõm trên thân cây có đường kính lớn.  

Những năm trước đó, loài chim Phượng  thường bay về sinh sống, cư trú tại núi Cô Tô (thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), nên người dân đã lấy tên loài chim này để đặt tên cho ngọn núi Tô là núi Phụng Hoàng Sơn. Nhưng ngày nay, do môi trường sống của chúng ngày càng bị hủy diệt nghiêm trọng cộng thêm nạn săn bắn ráo riết, nạn di dân, phá rừng… mà loài chim này không dám bay về trú ngụ trên vùng đất từng được mệnh danh là thiên đường của chúng.

  • Lam Giang

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,