221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1296092
Họp bãi nhiệm đại biểu HĐND của ông Nguyễn Trường Tô
1
Article
null
Hà Giang:
Họp bãi nhiệm đại biểu HĐND của ông Nguyễn Trường Tô
,
Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang triệu tập kỳ họp bất thường vào sáng nay (28-7) để xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND và chức vụ chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô. Ông Nguyễn Trường Tô không có mặt tại buổi họp này.


Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 27-7, chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang Bàn Đức Vinh cho biết ban thường trực Ủy ban MTTQ đã gửi công văn tới thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị bãi nhiệm đại biểu HĐND Nguyễn Trường Tô.

to.jpg
Ông Nguyễn Trường Tô
“Chúng tôi đề nghị như vậy là căn cứ vào quyết định kỷ luật của Ban Bí thư, công văn của Văn phòng Chính phủ truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng và chỉ đạo của thường vụ Tỉnh ủy. Tôi sẽ trình bày công văn này tại kỳ họp của HĐND trước khi các đại biểu thảo luận và tiến hành bỏ phiếu kín theo quy định” - ông Vinh nói.

Trả lời câu hỏi về trường hợp HĐND không nhất trí bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Trường Tô thì xử lý thế nào, ông Vinh đáp: “Thảo luận và quyết định thế nào hoàn toàn là quyền của các đại biểu HĐND”. Riêng việc bãi nhiệm chức vụ chủ tịch UBND tỉnh của ông Tô, chủ tịch HĐND tỉnh sẽ có tờ trình tại kỳ họp HĐND, các đại biểu HĐND cũng sẽ thảo luận và tiến hành bỏ phiếu kín.

Quy chế hoạt động HĐND quy định trình tự việc bãi nhiệm như sau: thường trực HĐND trình HĐND về việc bãi nhiệm, HĐND thảo luận, biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm. Trước khi biểu quyết, đại biểu bị đề nghị bãi nhiệm có thể phát biểu ý kiến. Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu HĐND biểu quyết tán thành.

Như tin đã đưa, ông Nguyễn Trường Tô bị Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật khai trừ Đảng và bị Thủ tướng Chính phủ đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Một tỉnh ủy viên Hà Giang cho Tuổi Trẻ biết sau khi nghe công bố hai quyết định trên tại hội nghị ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) ngày 25-7, ông Tô phát biểu ngắn gọn coi hình thức kỷ luật đối với mình là nặng nề, nghiêm khắc, quá đau xót, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ tỉnh nhà. Ông Tô gửi lời cảm ơn đến quân dân các dân tộc Hà Giang và “xin được thứ lỗi”.

Theo quy trình xử lý cán bộ, sau khi HĐND tỉnh Hà Giang bãi nhiệm đại biểu HĐND và chức vụ chủ tịch UBND tỉnh của ông Tô, Thủ tướng Chính phủ sẽ ra quyết định cách chức chủ tịch UBND tỉnh đối với ông này (trước đó cả Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra trung ương đều có văn bản đề nghị cách chức ông Tô - PV).
  • Theo Tuổi trẻ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,