221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1288519
Nền kinh tế Mỹ đối mặt với suy thoái kép
0
Article
null
Nền kinh tế Mỹ đối mặt với suy thoái kép
,

Các nhà kinh tế tại Hoa Kỳ đang lo ngại, nền kinh tế của đất nước họ có thể sẽ bị rơi vào tình trạng bị suy thoái kép.

TIN LIÊN QUAN

Dựa vào hệ các chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI) do Ủy ban Hội nghị công bố hàng tháng và hệ chỉ số kinh tế hàng đầu của Mỹ do Viện Nghiên cứu chu kỳ kinh tế công bố hàng tuần, đều cho thấy nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang ở mức đáng báo động.

Ảnh minh họa: Gettyimges

Các chuyên gia nhận định, hệ chỉ số LEI hàng năm là một trong những công cụ tốt nhất dự báo về suy thoái kinh tế.

Bất cứ khi nào LEI giảm xuống dưới 0 trong 3 tháng liên tiếp, nền kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái. Trong ba tháng 3, 4 và 5, biến động so sánh hàng năm trong tháng 3 vọt lên 11,6%, tháng 4 giảm xuống 10,4%, tháng 5 tiếp tục giảm xuống 9,2%.

Mặc dù vẫn còn khá xa với mức báo động suy thoái, nhưng theo nhận định, với tình hình hiện nay nền kinh tế Mỹ khó có đủ sức mạnh để tránh một cuộc suy thoái mới.

Trong khi đó, theo Viện Nghiên cứu chu kỳ kinh tế (ECRI), tuần vừa qua hệ chỉ số kinh tế Mỹ đang ở mức tiêu cực khi giảm từ mức -3,5% xuống mức -5,7%. Hệ số này có xu hướng giảm mạnh và hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng một năm qua.

Trong lịch sử biến động của hệ số này, mức thấp như hiện nay báo hiệu khả năng tới 80% nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và nếu giảm xuống mức -8% nền kinh tế Mỹ đã chắc chắn 100% rơi vào suy thoái.

Nhà kinh tế Maria Fiorini Ramirez, giám đốc điều hành của MFR cho rằng, kinh tế Mỹ khó có thể tránh khỏi một cuộc suy thoái mới và việc đi qua nó là một việc rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Nguyễn Lam (Theo English)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,