,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1261060
Hạ Murray, Federer đoạt Grand Slam thứ 16
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Hạ Murray, Federer đoạt Grand Slam thứ 16

Cập nhật lúc 18:34, Chủ Nhật, 31/01/2010 (GMT+7)
,

- Vậy là giấc mơ Grand Slam 74 năm qua của người Anh vẫn đành phải tạm gác lại. Chẳng có gì để người dân xứ sở sương mù phải tiếc nuối trong buổi tối 31/1 ở Melbourne, đơn giản là bởi Roger Federer quá mạnh để có thể đánh bại.

Có lẽ chẳng còn gì để nói về Federer. Tất cả những lời khen về anh đều đã được chúng ta nói nhiều, nghe nhiều, nhiều đến mức cảm thấy nhàm chán.

federer_murray_getty
Một lần nữa, làng quần vợt thế giới lại phải ngả mũ chào roger federer (trái). Ảnh: Getty


Nhưng trong khi những tay vợt trẻ sung sức như Nadal, Del Potro liên tục dính chấn thương, thì ông bố đã ngoài 28 tuổi này vẫn băng băng trên con đường nối dài những kỉ lục vô tiền khoáng hậu. Tối Chủ nhật 31/1, thế giới một lần nữa lại phải ngả mũ khâm phục anh.

Tay vợt người Thuỵ Sĩ đã giành danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, đồng thời là danh hiệu thứ 4 tại Úc mở rộng. Với phong độ như hiện nay, số danh hiệu Grand Slam của "tàu tốc hành" chắc chắn sẽ không chỉ dừng ở con số 16.

Người Anh đã chờ 74 năm qua để mong có một danh hiệu Grand Slam, nhưng giấc mơ ấy lại phải lùi ngày trở thành hiện thưc, ít nhất là cho đến Roland Garros vào tháng 5 tới. Federer từng ví von 74 năm ấy như… 150.000 năm, ám chỉ những áp lực mà cả nước Anh đã đặt lên vai Andy Murray. Quả nhiên, tay vợt Scotland đã thực sự bị “cóng”.

Tay vợt người Thuỵ Sĩ sớm có điểm break trong set 1, ngay ở game thứ 2, sau một pha thuận tay hiểm hóc. Tuy nhiên, Murray đã chơi xuất thần trong game thứ 3 khi cho ra hàng loạt những pha cứu bóng thần sầu để bẻ lại game giao bóng của Federer.

murray_getty
Giấc mơ vô địch của Murray và người Anh vẫn tạm phải gác lại. Ảnh: Getty


Tay vợt hạt giống số 4 chủ động đánh bền ở cuối sân với hi vọng có thể bào mòn thể lực của đối thủ. Nhưng Federer đã quá nổi danh về khả năng phân phối sức lực và tư duy chiến thuật. Anh chơi bình tĩnh, “cù cưa” với Murray rồi bất ngờ dứt điểm khiến đối thủ không kịp trở tay.

Lối chơi đó đã phat huy hiệu quả giúp tay vợt Thuỵ Sĩ giành điểm break ở game thứ 9, sau một pha trái tay dọc dây đóng mác Federer, tái hiện thời kì đỉnh cao. Set 1 nhanh chóng kết thúc với tỷ số 6/3 cho tay vợt số 1 TG.

Sang set 2, Federer tiếp tục trình diễn một thứ quần vợt đẹp mắt. Với những cú trái tay chéo sân có điểm rơi sát lưới, anh đã nhiều lần kéo Murray dâng cao rồi kết thúc pha bóng một cách dễ dàng, kèm theo đó là những cú bỏ nhỏ tinh tế và chính xác như thể anh cầm trái bóng đặt xuống đất. Tay vợt Thuỵ Sĩ tiếp tục có điểm break ngay game thứ 3.

Tỷ số set 2 là 6/4 cho Federer. Trong quá khứ, tay vợt số 1 TG chưa từng để thua trong một trận đấu thuộc Grand Slam khi đã dẫn với khoảng cách 2 set. Tay anh đã gần chạm vào chiếc cúp vô địch.

Murray đã chẳng còn gì để mất và anh đã vùng lên trong set 3. Federer không thể phát huy hết những miếng đánh sở trường như ở 2 set trước và bắt đầu mắc nhiều lỗi đánh bóng hỏng. Tay vợt người Scotland giành điểm break ở game thứ 6 và có cơ hội thắng lại một set đấu.

Nhưng đến game thứ 9, bản lĩnh của “tàu tốc hành” đã giúp anh bẻ lại game đấu của đối phương. Trong trận đấu, Murray đã giao bóng không tốt, mắc nhiều lỗi từ cú thuận tay, bóng không rúc lưới thì cũng… ra ngoài sân.

federer_champion_getty
Federer khởi đầu mùa giải mới không thể ngọt ngào hơn. Ảnh: Getty


Hai tay vợt kéo nhau vào loạt tie break. Tại đây, Murray đã vươn lên dẫn trước và có 3 cơ hội kết thúc set đấu. Thế nhưng Federer lạnh lùng cứu từng điểm một, và giờ đến lượt anh có championship point đầu tiên khi tỷ số là 8/7. Nhưng một cú bỏ nhỏ không đủ hiểm của anh đã khiến tỷ số lại là 8/8, khi Murray chạy kịp lên lưới và trả bóng thành công.

Tay vợt Scotland tiếp tục có set point vào thời điểm anh đang dẫn 9/8 nhưng cơ hội lại sớm qua đi và tỷ số lại là 9/9. Federer tiếp tục có championship point, và đến lần thứ 3 thì anh đã tận dụng thành công. Khi tỷ số là 12/11 trong loạt tie break, Murray đã trả bóng không qua lưới.

Trận chung kết khép lại với chiến thắng 6/3, 6/4, 7/6(11) cho “tàu tốc hành” người Thuỵ Sĩ. Anh trở thành ông bố thứ 4 trong lịch sử giành chức vô địch Grand Slam, sau Ivan Lendl, Pete Sampras và Andre Agassi. Trận đấu đã tái hiện hình ảnh Roger Federer của những ngày đỉnh cao, khi mọi vũ khí, kể cả cú trái vốn là điểm yếu, đều mạnh mẽ và cực kì chuẩn xác.

Đối với Murray, anh vẫn còn trẻ và vẫn còn nhiều cơ hội. Tay vợt người Scotland chực rơi nước mắt trên bục nhận giải bởi áp lực đặt lên vai quá lớn và hi vọng cũng quá lớn. “Anh ấy (Federer) đơn giản là người giỏi hơn tôi tối nay. Tôi có thể khóc như Roger, nhưng thật tiếc là không thể chơi hay như anh ấy”, Murray nói. “Tôi chết mất. Xin lỗi mọi người”.

Federer quá hiểu những cảm xúc này của Murray, khi chính anh đã đứng ở vị trí đó ngày này năm ngoái. Anh an ủi tay vợt Scotland: “Cậu là tay vợt quá xuất sắc và sẽ không có chuyện cậu không giành được danh hiệu Grand Slam nào. Đừng lo lắng”.

“Tôi rất vui mừng vì chiến thắng một lần nữa”, nhà vô địch Australian Open 2010 phát biểu. “Tôi nghĩ rằng tôi đã chơi một trong những thứ quần vợt hay nhất của đời mình trong hai tuần lễ vừa qua”.

Như vậy là sau 2 tuần tranh tài sôi nổi với rất nhiều những bất ngờ, phần lớn các nội dung đều kết thúc với việc vinh danh những thế lực cũ: Roger Federer (đơn nam), Serena Williams (đơn nữ), chị em nhà Williams (đôi nữ) và anh em nhà Bryan (đôi nam). Quần vợt thế giới có lẽ sẽ còn nằm dưới sự thống trị của họ trong một thời gian dài nữa.

  • Hải Đăng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,