,
221
10541
La liga
laliga/
/thethao/laliga/
1305112
Forlan: thế giới gọi tên anh
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Forlan: thế giới gọi tên anh

Cập nhật lúc 12:44, Thứ Tư, 01/09/2010 (GMT+7)
,

Forlan, Forlan,Forlan!…, các cổ động viên của Uruguay đã từng hô vang như thế hơn 1 tháng trước sau kỳ tích lọt vào vòng bán kết. Và bây giờ, đến lượt người hâm mộ đội bóng áo đỏ trắng thành Madrid tiếp tục được dịp ca tụng người hùng của họ, sau chiếc Siêu cúp Châu Âu vừa giành được hôm thứ Sáu tuần trước và một chiến thắng bốn sao trước Sporting Gijon.

>>> Dự đoán bóng đá trúng giải 2 triệu đồng của VietNamNet/ Chấm điểm Atletico - Fulham: Thiên đường của Forlan

Tài năng của Forlan thì ai cũng phải công nhận, nhưng sự nghiệp của tiền đạo người Uruguay lại không thực sự trải đầy hoa hồng. Ngày anh đặt chân đến nước Anh, các fan của Manchester United hy vọng anh sẽ xóa đi cái dớp không thành công của những ngôi sao Nam Mỹ tại sân Old Trafford.

Sau thành công trên đất Nam Phi, Diego Forlan vẫn muốn tiếp tục được cống hiến cho ĐT Uruguay ở World Cup 2010. Ảnh: Getty
Forlan- ngôi sao cô đơn.



Nhưng rốt cục, Forlan chỉ đóng vai phụ cho một Van Nistelrooy lúc ấy đang ở thời kỳ đỉnh cao. Ngay cả việc làm sao cho đôi chân khéo léo ấy hòa cùng nhịp điệu với “ông vua vòng cấm địa”, anh cũng không làm được. Trớ trêu thay, lúc Forlan bắt đầu nổ súng thì cũng là lúc tên anh đã nằm trong danh sách rao bán của Sir Alex Ferguson, đơn giản vì 17 bàn trong 95 lần ra sân của anh không thể nào sánh được với hiệu suất của “Van de Gol”: 150 bàn/210 trận

Năm 2004, Forlan bị bán sang Villareal. Tại đây, với 25 bàn ngay trong mùa đầu tiên, anh giành danh hiệu Pichichi và chia sẻ “Chiếc giày vàng Châu Âu” cùng Thierry Henry, đồng thời chứng minh rằng quyết định đẩy anh đi của Sir Alex là sai lầm lớn.

Tuy nhiên, những ngày tháng tươi đẹp cùng “Tàu ngầm vàng” cuối cùng kết thúc, Forlan chuyển sang Atletico với sự kỳ vọng sẽ thay thế cho Fernando Torres, người đã rời bỏ đội bóng quê hương để gia nhập Liverpool. Nhưng rồi cũng phải chờ đến mùa giải 2009-2010, khi Atletico giành được chiếc cúp Europa League và đội tuyển Uruguay lọt vào đến bán kết World Cup, những phẩm chất của Forlan mới gây được sự chú ý mạnh mẽ.

Ở Atletico cũng như đội tuyển Uruguay, Forlan luôn khiến khán giả và đồng đội phải thán phục vì sự toàn diện của mình. Ngôi sao tóc vàng làm gợi lên hình ảnh của một “số 10” mà dường như đã lâu không xuất hiện: vừa kiến tạo cơ hội cho đồng đội, vừa khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, vừa trực tiếp ghi bàn.

Khi đội bóng gặp khó khăn trong tấn công, Forlan phá vỡ thế bế tắc bằng những cú sút phạt đẳng cấp, những lần xuất hiện đúng lúc trước cầu môn. Khi bị dẫn trước, anh thể hiện khả năng chơi bóng độc lập tuyệt vời để kéo toàn đội đi lên. Giữa một rừng sao lớn, sao nhỏ ở La Liga tụ hội về 2 đầu Nou Camp và Bernabeu, cầu thủ đã 31 tuổi giống như một ngôi sao cô đơn, nhưng vẫn tỏa sáng rực không kém bất kỳ ai.

Trong một mùa giải mà Valencia đã trở nên tầm thường khi bán đi hai chàng David, Sevilla chứng tỏ sự cứng nhắc và dần đánh mất bản sắc, những người hâm mộ trung lập đang đặt niềm tin vào Atletico của Forlan để giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha không trở thành một phiên bản của giải vô địch Scotland.

“Dải thiên hà” Real Madrid vốn đã mạnh nay lại có Mourinho- chuyên gia sưu tập danh hiệu chưa bao giờ muốn dừng lại; Barcelona sở hữu Messi và thế hệ La Masia xuất sắc nhất trong lịch sử, còn niềm tin của Atletico Madrid đặt vào Forlan. Người đã kéo cả con tàu Uruguay vào bán kết World Cup 2010 lại đang nắm trong tay một sứ mệnh lịch sử khác, làm cánh chim dẫn dắt đội bóng chủ sân Vicente Calderon với khát vọng làm nên một cuộc lật đổ thần kỳ ở mùa giải tới, dù biết chắc với họ mọi chuyện đều là những thách thức quá chông gai.

Tại Nam Phi hai tháng trước, Forlan và đồng đội để thua Hà Lan của Sneijder trong trận bán kết, nhưng lại giành chiến thắng trước cựu tiền vệ Real trong cuộc đua giành danh hiệu Chiếc giày vàng tuần trước, một lần nữa anh lại đánh bại Sneijder và đế chế Inter hùng mạnh một cách thuyết phục để trở thành nhà vua mới của bóng đá Châu Âu.

Và nếu vượt qua 2 ứng viên nặng ký còn lại khác là Messi và Xavi trong trận đối đầu tại La Liga sắp tới, sẽ chẳng có gì lạ khi Forlan lại được xem là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thể giới năm 2010”. Khi đó, cánh chim ấy sẽ không còn cô đơn nữa, mà sẽ là “vua” của thế giới bóng đá năm nay?

(thethaovanhoa.vn)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,