,
221
12018
World Cup 2010>Bên lề
benle
/thethao/benle/
1318387
Nicolas Anelka: Một chặng đường dài
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Nicolas Anelka: Một chặng đường dài

Cập nhật lúc 14:49, Chủ Nhật, 07/11/2010 (GMT+7)
,
Nicolas Anelka, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo Anh Express ngày 6/11, nói anh tin rằng các tiền đạo cũng giống như rượu, càng lớn tuổi, họ càng chơi hay hơn. Điều này có thể không đúng cho mọi chân sút, nhưng chắc chắn là chính xác với cầu thủ của Chelsea. Anelka đã tiến một chặng đường dài kể từ những ngày khoác áo Arsenal, từ một chàng trai 18 tuổi sốc nổi, hay phạm sai lầm, giờ đã là một trong những chân sút thượng thặng của Premier League.
Thật vậy, Anelka không còn tốc độ và sự hưng phấn của tuổi trẻ, nhưng bù lại, anh chơi bóng đúng như một cầu thủ đã trải nghiệm đủ mọi thăng trầm, khôn ngoan hơn trong vòng cấm địa và không còn lo lắng quá nhiều về số lượng các bàn thắng. Tiền đạo người Pháp, trong bài phỏng vấn nói trên, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc dành cho HLV Chelsea Carlo Ancelotti, người đã thực sự giúp anh chơi với hết khả năng của mình ở Stamford Bridge.
Anelka vẫn chơi tốt dù không còn trẻ
Anelka vẫn chơi tốt dù không còn trẻ
Tính đến nay, Anelka đã trải qua 4 đời HLV ở sân tập Surrey của Chelsea, Avram Grant, Luiz Pelipe Scolari, Guus Hiddink và Ancelotti, nhưng chỉ có chiến lược gia người Italia dành cho anh sự tin tưởng trọn vẹn, kèm theo một suất đá chính chắc chắn, cũng như vị trí tiền đạo lùi ưa thích để anh phát huy hết khả năng của mình. Chân sút người Pháp có thể không ghi được nhiều bàn và nổi bật như Didier Drogba, không khéo léo và tốc độ như Florent Malouda và không còn là một cầu thủ triển vọng như Solomon Salou, nhưng trên thực tế, Anelka chính là cầu thủ quan trọng nhất của Ancelotti trên hàng công. Thật vậy, anh đá chính trong mọi trận đấu của Chelsea ở Premier League mùa này và cũng là người có số phút thi đấu nhiều nhất trên hàng công (787 phút), hơn cả Drogba (775) hay Malouda (760).

Nhưng không chỉ các con số mới có ý nghĩa. Lối chơi của Chelsea, trong khi dựa nhiều vào khả năng làm bàn của Drogba và sức mạnh ở hàng tiền vệ, lại rất cần cầu thủ người Pháp như một thứ dầu nhờn bôi trơn cho bộ máy. Anelka đang là sự kết nối của hai tuyến, là người giữ nhịp trận đấu và cầm trịch thế trận tấn công cho Chelsea, nhất là trong giai đoạn Frank Lampard vắng mặt vì chấn thương thời gian qua và nhiều khả năng, trong cả chuyến làm khách nhiều cạm bẫy tới Anfield tối nay.

Cũng ở sân bóng đó 8 năm trước, Anelka đã trải qua giai đoạn có lẽ là khó khăn nhất trong sự nghiệp. Quyết định sai lầm chuyển từ Arsenal sang Real Madrid khi mới 20 tuổi đã khiến anh phải trả giả đắt. Thất sủng ở Bernabeu, trở về PSG, cũng không được trọng dụng, bị đẩy sang Liverpool theo một hợp đồng cho mượn có thời hạn 6 tháng, rồi sau đó là cả một chuỗi ngày lưu lạc ở những đội bóng không hề xứng đáng với tài năng của anh: Manchester City, Fenerbahce và Bolton. Dẫu vậy, Anfield đã là quá khứ xa với. Kể từ khi Anelka đến với Chelsea năm 2008, sự nghiệp của anh đã sang một trang mới.

Tuổi tác giúp chân sút từng một thời được coi là thần đồng sáng giá nhất châu Âu chín chắn hơn, cả ngòai đời và trên sân cỏ. Không còn những quyết định bốc đồng hay sự khó chịu trước yêu cầu của các HLV. Tại Stamford Bridge, Anelka vui vẻ chấp hành mọi mệnh lệnh, dù là đá dạt cánh dưới thời Grant, ngồi dự bị với Scolari hay là giờ đây, trong vai tiền đạo lùi cùng Ancelotti. Số lượng bàn thắng giờ đây cũng không còn là điều quan trọng nhất với anh, miễn Chelsea chiến thắng. Triết lý bóng đá đồng đội nghe có vẻ kỳ lạ với một cầu thủ từng bỏ đội bóng ra đi theo tiếng gọi của vinh quang phù phiếm, cũng như cầm đầu phe nổi loạn trong đội tuyển Pháp ở World Cup vừa rồi, nhưng ở Chelsea, Anelka đã thực sự là một người biết hy sinh. Cũng dễ hiểu thôi, anh giờ đã 31 tuổi so với khi từ giã Arsenal, còn Raymond Domenech chỉ là một gã hề nếu so với Ancelotti.
Theo Thethaovanhoa.com.vn
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'World Cup 2010>Bên lề'

,
,