Platini phản đối công nghệ giám sát bóng

Cập nhật lúc 23:17, Thứ Hai, 25/10/2010 (GMT+7)
,






















Chủ tịch UEFA Michel Platini cho rằng việc sử dụng công nghệ giám sát bóng tại vạch cầu môn sẽ chỉ tạo ra thứ "bóng đá trên máy Playstation".

Fifa đã mở lại việc thảo luận về chủ đề này nhưng ông Platini nói rằng nên dùng giải pháp để một trợ lý trọng tài theo dõi phía sau mỗi cầu môn và tôn trọng các trọng tài hơn nữa.

"Trọng tài cần phải được sự giúp đỡ từ các câu lạc bộ, các cổ động viên, các cầu thủ, từ giới truyền thông và từ giới chức," ông nói với trang mạng của Hiệp hội bóng đá Scotland.

"Đó là lý do khiến chúng tôi bổ sung hai trợ lý trọng tài cho các trận đá trong khuôn khổ Champions League."

Tuần trước, Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB), cơ quan chuyên trách các quy chế của Fifa, đã yêu cầu các hãng công nghệ thuyết trình ý tưởng vào cuối tháng Mười Một.

Các hệ thống giám sát sau đó sẽ được thử nghiệm trước khi IFAB có kỳ họp tiếp theo vào tháng Ba, là lúc các giai đoạn tiếp theo của quá trình triển khai sẽ được bàn thả.

Nhưng ông Platini nói việc bổ sung một trợ lý trọng tài phía sau mỗi cầu môn, như trường hợp thi đấu tại Champions League mùa giải này, là giải pháp hợp lý.

"Một trọng tài là không đủ, nhất là trong thời kỳ hiện đại này, khi mà quý vị có thể có tới 20 chiếc máy ảnh," ông Platini, người trở thành chủ tịch UEFA từ năm 2006, nói.

Cú kết thúc hoàn hảo của Frank Lampard tại World Cup 2010, trận Anh - Đức, đã không được trọng tài công nhận.

Cú kết thúc hoàn hảo của Frank Lampard tại World Cup 2010, trận Anh - Đức, đã không được trọng tài công nhận.

"Thật là không công bằng - các máy ảnh có thể chụp lại được tất cả mọi thứ, trong khi trọng tài chỉ có một cặp mắt. Mỗi khi ông ấy mắc sai lầm, thì các máy ảnh lại chĩa vào đó."

"Đó là lý do tại sao trong suốt 10 năm qua, tôi đã đề nghị thay đổi công việc của trọng tài, để giúp cải thiện tình hình và để các trọng tài nhận được sự hỗ trợ tốt hơn."

Fifa đã bỏ việc thử nghiệm công nghệ giám sát bóng tại vạch cầu môn hồi năm 2008 sau khi quyết định rằng hệ thống công nghệ vốn hiệu quả trong các môn thể thao khác - chẳng hạn như công nghệ Hawk-Eye trong môn tennis và cricket - là không phù hợp cho môn bóng đá.

Fifa cũng đã thử nghiệm một hệ thống sử dụng vi mạch cài trong trái bóng nhưng việc này quá phức tạp trong lúc lại thiếu chính xác.

Tuy nhiên, sau các sự cố gần đây, chẳng hạn như cú sút của Frank Lampard không được công nhận là bàn thắng trong trận tuyển Anh thua 4-1 trước tuyển Đức hồi tháng Sáu tuy bóng đã rõ ràng bay qua vạch cầu môn, thì Fifa đã quyết định cần cân nhắc đến các giải pháp khác.

Chủ tịch Fifa Sepp Blatter nói đó sẽ là "rất vô lý nếu không xét lại hồ sơ" về việc sử dụng công nghệ và ông đã đưa vấn đề tới IFAB.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,