,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1251859
Cầu mây VN, chuyện đua 3 ngựa...
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Cầu mây VN, chuyện đua 3 ngựa...

Cập nhật lúc 20:58, Thứ Bảy, 12/12/2009 (GMT+7)
,

 Chiều 12/12, cầu mây Việt Nam thua tâm phục người Thái ở chung kết đồng đội nữ. Cái thua xuất phát một phần từ trình độ, nhưng phần khác lại do tính sai một nước cờ. Nó tương tự như câu chuyện đua 3 ngựa của người xưa.

Cầu mây. Ảnh: Đức Anh
Ở regu 1, Việt Nam đặt rất nhiều hi vọng nhưng lại thất trận. Ảnh: Đức Anh

Người xưa có một công thức giành chiến thắng trong cuộc đua 3 ngựa. Lấy ngựa yếu nhất của mình đấu với ngựa tốt nhất của đối phương. Lấy ngựa tốt nhất của mình đấu với ngựa trung bình của đối phương. Và lấy ngựa trung bình của mình đấu với ngựa yếu nhất của đối phương. Kết quả: 2-1.

Người Thái đã áp dụng đúng bài này vào nội dung cầu mây đồng đội nữ với Việt Nam. Và họ chiến thắng sau 3 regu là hoàn toàn xứng đáng.

Cầu mây. Ảnh: Đức Anh
khiến regu tinh nhuệ nhất của Lưu Thị Thanh - Hải Thảo - Bích Thùy vất vả san bằng tỷ số. Ảnh: Đức Anh

Thật ra việc Thái Lan thắng ở regu đầu tiên gần như đã chỉ ra kết cục của cuộc chơi rồi. Khi đó, Mỹ Linh - Trương Thị Vân - Huyền Trang là regu tốt thứ nhì trong tay HLV Hà Tùng Lập.

Ông Lập đặt rất nhiều hy vọng vào bộ ba này, bởi khả năng tấn công trên lưới của Mỹ Linh rất tốt. Mỹ Linh có quả tung người úp vô lê mà dân phủi hay gọi là "cúp ngược" đầy ấn tượng.

Tiếc rằng đối thủ của regu này lại chính là regu tốt nhất của người Thái. Takan và Sunthari phòng ngự bền bỉ, trong khi Nisa dứt điểm thậm chí còn hoàn hảo hơn Mỹ Linh.

Cầu mây Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: Đức Anh
Nhưng Việt Nam vẫn thất thế trước Thái Lan ở regu cuối cùng. Ảnh: Đức Anh

Regu đi số 1 của Việt Nam đã chơi đầy cố gắng nhưng cũng không thể tránh được kết cục 0-2. Khởi đầu trục trặc đẩy áp lực vô cùng lớn lên vai regu thứ 2, cũng là regu thiện chiến nhất (bao gồm Lưu Thị Thanh - Hải Thảo và Bích Thuỳ).

Tất nhiên là Thanh, Thảo, Thuỳ sẽ thắng regu bên phần sân đối diện. Bởi vì Tidawan - Chotika- Phikul là regu yếu nhất của tuyển Thái Lan.

Mặc dù vậy, chiến thắng dành cho các "đàn chị" Việt Nam không hề dễ dàng. Cũng phải mất đến 3 set đấu tỷ số chung cuộc mới được san bằng 1-1 cho tuyển Việt Nam. Đáng chú ý là nếu "ngựa non" của Thái kinh nghiệm hơn một chút thì trận đấu đã có thể dừng lại ở đây, khi họ dẫn trước 14-13, rồi 15-14, 16-15 ở set thứ 3.

Chỉ có sự lão luyện và những pha tấn công có thể coi là dũng cảm - đúng thời điểm nhạy cảm nhất - của Hải Thảo mới giúp cho regu Việt Nam lội ngược dòng trong tấc gang (thắng lại 17-16), qua đó duy trì tia hy vọng mong manh ở regu thứ 3.

Cầu mây - HLV Hà Tùng Lập. Ảnh: Đức Anh
HLV Hà Tùng Lập đã tính sai một nước cờ. Ảnh: Đức Anh

Gọi là hy vọng mong manh, bởi Thuý An - Bạch Vân - Lê Thị Hạnh chính là regu ít được chờ đợi nhất. BHL đã tính sẽ "giải quyết" triệt để người Thái ở 2 regu đầu tiên, nhưng ý đồ này... bể.

Không có gì ngạc nhiên khi chiến thắng 2-0 nhanh chóng thuộc về regu Thái, bởi họ vẫn còn vốn, trong khi Việt Nam đã tất tay. Có thể thấy sự khập khiễng ở regu này của tuyển Việt Nam, chỉ khoảng 10 phút sau khi xung trận, Lê Thị Hạnh bị "cóng" tâm lý đã phải rời sân nhường chỗ cho Thu Ba.

Từ khi Thu Ba vào sân, Việt Nam bắt đầu điều chỉnh lại nhịp độ công - thủ, nhưng điều đó cũng không có ý nghĩa nhiều bởi trình độ của đối thủ vượt trội hơn hẳn. Cuộc đấu giữa hai regu này kết thúc chóng vánh, và tấm HCB mà Việt Nam phải nhận là điều không cần bàn cãi.

Dù sao thì thua trên bàn cờ đồng đội, cầu mây VN vẫn còn cơ may gỡ gạc lại vàng ở nội dung đội tuyển. Khi đó, ông Hà Tùng Lập có thể tung lực lượng mạnh nhất mà không cần tính toán san sẻ. Nhưng lấy vàng của người Thái lúc này quả là rất khó...

  • Anh Đức (từ Vientiane)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,