221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248210
Obama trải thảm đỏ đón Thủ tướng Ấn Độ
1
Article
null
Obama trải thảm đỏ đón Thủ tướng Ấn Độ
,

Tổng thống Barack Obama, hôm nay (24/11), trải thảm đỏ đón Thủ tướng Ấn Độ trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước lần đầu tiên kể từ khi ông vào Nhà Trắng.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phát biểu trước Phòng Thương mại Mỹ ở Washington ngày 23/11. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phát biểu trước Phòng Thương mại Mỹ ở Washington ngày 23/11. (Ảnh: Reuters)
Obama sẽ đón Manmohan Singh bằng một nghi lễ trọng thể tại Bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, gặp gỡ ông Singh trong ngày và sau đó mời Thủ tướng Ấn Độ cùng phu nhân dự một bữa tiệc tối quan trọng ngay tại bãi cỏ này. 

Lý do chính khiến chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Singh được sắp đặt ở cấp độ ngoại giao cao nhất là để đảm bảo với Ấn Độ rằng nước này vẫn là một đối tác chính của Mỹ ở Nam Á. 

"Đây là một mối quan hệ rất quan trọng với một đất nước rất quan trọng", phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định. "Đó là lý do tại sao Ấn Độ được chọn thăm đầu tiên".

Trong vài tuần trở lại đây, Chính quyền Obama đã tập trung nhiều nỗ lực vào các quốc gia láng giềng của Ấn Độ - Pakistan như một phần của cuộc chiến chống khủng bố và Trung Quốc như một đối tác chính trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế thế giới tới ngừng phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Ấn Độ theo dõi hai quốc gia láng giềng này với con mắt thận trọng, và biết rất rõ rằng Obama đã thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc trong chuyến công du của ông tới châu Á tuần trước. 

Mặc dầu vậy, Mỹ vẫn xem Ấn Độ là một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực và muốn thấy Ấn Độ xoa dịu căng thẳng với Pakistan để Islamabad cảm thấy thoải mái khi điều chuyển một phần quân đội khỏi biên giới Ấn Độ - Pakistan về phía biên giới Afghanistan để truy diệt Taliban. 

Trong một bài phát biểu tối ngày 23/11, ông Singh kêu gọi Mỹ và các đồng minh duy trì cam kết lâu dài trong việc bình ổn Afghanistan. Điều này cho thấy Delhi lo ngại rằng một sự hồi sinh của Taliban có thể sẽ biến nước này thành nơi cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan ẩn náu và phát tán tư tưởng bạo lực ra khu vực. 

"Lộ trình hòa bình ở Afghanistan còn dài và gian khổ. Nhưng với sự tham gia của nhiều bên, cam kết của cộng đồng quốc tế sẽ được duy trì bởi quyết tâm vững chắc và mục đích thống nhất", tríc lời ông Singh.

"Điều cực kỳ quan trọng là tất cả các đối tác khu vực và quốc tế phải ủng hộ chính phủ Afghanistan. Đây là cách duy nhất Afghanistan có thể giải quyết được những thách thức to lớn mà nước này đang phải đối mặt". 

"Tôi không mảy may nghi ngờ, nếu Taliban và mạng lưới al-Qaeda thắng ở Afghanistan, đó sẽ là một kết cục thê thảm". 

Viễn cảnh tan băng trong quan hệ Ấn Độ - Pakistan dường như rất mong manh, do các cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai, Ấn Độ hồi tháng 11 năm ngoái. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn được cho là sẽ thông báo ít nhất một thỏa thuận, được thiết lập để cải thiện sự hợp tác về năng lượng sạch, thay đổi khí hậu và an ninh năng lượng.

"Thỏa thuận sẽ cung cấp một khuôn khổ cho việc theo đuổi sự hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực cụ thể", trích lời Thủ tướng Singh khi xuất hiện tại Phòng Thương mại Mỹ hôm 23/11.

Ông Singh không nêu chi tiết của thỏa thuận này.

  • Thanh Hảo (Theo Kansascity.com)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,