221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236061
Tranh cãi thương mại Trung - Mỹ: Đậu nành thành đích ngắm
0
Article
null
Tranh cãi thương mại Trung - Mỹ: Đậu nành thành đích ngắm
,

Sau phụ tùng ô tô và thịt gà, đậu nành có thể là mặt hàng tiếp theo của Mỹ bị Trung Quốc để mắt vì bán phá giá.

a
Trung Quốc cho rằng Mỹ đã bán phá giá đậu nành (Ảnh dayhealthy)
Tuy nhiên, những người trong ngành công nghiệp này cho hay, Trung Quốc không chắc sẽ hạn chế việc vận chuyển mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu chính từ nhà cung cấp hàng đầu là Mỹ.

"Chính phủ Mỹ đã trợ cấp lớn cho nông dân của họ và phá giá đậu nành ở Trung Quốc”, Chen Dongqi, phó phụ trách Học viện Kinh tế vĩ mô thuộc Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo.

Trong tuần này, Mỹ ra quyết định áp thuế 35% với săm lốp nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp trả lại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra bán phá giá với phụ tùng ô tô và thịt gà Mỹ.

Trung Quốc nhập khẩu số lượng kỷ lục 29,9 triệu tấn đậu nành trong tám tháng đầu năm nay, trong đó có khoảng 40% từ Mỹ.

Một quản lý cấp cao của COFCO, nhà xuất nhập khẩu lương thực hàng đầu Trung Quốc, đã xác nhận rằng, nước này đã để ý tới việc Mỹ trợ cấp cho đậu nành xuất sang đại lục. "Vấn đề nổi lên từ đầu năm nay. Chính phủ Trung Quốc khá “chừng mực” và không muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại”, Li Ming, trợ lý Chủ tịch COFCO nói.

Theo giới phân tích, việc áp thuế với đậu nành Mỹ khó diễn ra. Trung Quốc vốn phụ thuộc vào nguồn cung rẻ và dồi dào trong lĩnh vực này thậm chí trước khi khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới vùng thu hoạch đậu nành chính của họ ở phía đông bắc đất nước.

"Không có nguồn đậu nành rẻ nào hơn Mỹ ít nhất là tới tháng 3 và tháng 4”, Nobuyuki Chino, Chủ tịch Công ty giao dịch ngũ cốc Unipac Grain có trụ sở tại Tokyo nhấn mạnh. "Thậm chí nếu chính phủ Mỹ áp thuế với săm lốp Trung Quốc, tôi không nghĩ Bắc Kinh có hành động tương tự”.

Còn theo một nhà phân tích Trung Quốc thì, nước này có thể đáp trả quyết định từ Washington, nhưng đánh vào mặt hàng đậu nành không phải là cách làm đúng. "Kênh giao dịch đậu nành đạt khoảng 10 tỉ USD hiện tại, trong khi xuất khẩu săm lốp đạt 2,2 tỉ USD, vì vậy, Trung Quốc sẽ không chọn đậu nành để phản ứng với Mỹ”, chuyên gia phân tích Qin Pei nói.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,