221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1217708
Siêu lừa Madoff chính thức lĩnh án tù 150 năm
1
Article
null
Siêu lừa Madoff chính thức lĩnh án tù 150 năm
,

Sau nhiều ngày làm việc căng thẳng, cuối cùng đến ngày 29/6, Toà án Liên bang Manhattan (Mỹ) đã chính thức tuyên án tù 150 năm đối với siêu lừa Bernard Madoff.

 Bernard Madoff
Án phạt sẽ chính thức thi hành từ ngày 16/6 tới. Madoff sẽ bị tống giam và ở tù trong suốt phần đời còn lại.

Tại phiên toà này, Bernard Madoff, người đã từng một thời có khá nhiều quyền lực tại phố Wall, đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã đem lại tổn thất đến với nhiều người mà không lấy gì bù đắp nổi.

“Tôi nhận ra tôi đã làm nhiều điều sai trái, gây nhiều tội ác thực sự. Khi mới bắt đầu kế hoạch Ponzi , tôi đã tin nó sẽ sớm kết thúc để tôi có thể giải thoát cho bản thân và những khách hàng của tôi. Tuy nhiên tìm ra lối thoát là điều khó khăn và cuối cùng là bất lực”, Bernard Madoff nói

Trước tòa, nhà tài phiệt 70 tuổi đã thú nhận 11 tội danh trong đó có gian lận chứng khoán, cố vấn đầu tư, gian lận điện tín, rửa tiền quốc tế, đưa ra những báo cáo giả mạo, khai man trước tòa, lừa đảo Ủy ban chứng khoán Mỹ, đánh cắp tiền từ kế hoạch phúc lợi dành cho người lao động.

Tội danh gian lận của Madoff trở thành kế hoạch mang quy mô toàn cầu. Đó là một cái bẫy đối với nhiều tổ chức giàu có, các quỹ từ thiện và không ít nhân vật nổi tiếng. Nạn nhân của vụ lừa đảo này bao gồm các quỹ đầu cơ, ngân hàng, các quỹ từ thiện người Do Thái, các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân ở Mỹ và châu Âu.

Theo tòa án, các số liệu mới cho thấy quy mô của vụ lừa đảo này ước lượng lên tới 64,8 tỉ USD. Một tòa án bổ nhiệm quản lý vấn đề thanh toán nợ kinh doanh của Madoff đến nay mới xác định được khoảng 1 tỷ USD để đáp ứng các đơn từ khiếu nại.

Mặc dù các nạn nhân đều tỏ ra hài lòng đối với án tuyên phạt dành cho Madoff, thế nhưng nhiều người vẫn thấy không thỏa mãn với quyết định này. Đó là việc Madoff sẽ không bắt buộc phải tiết lộ tên của những kẻ tòng phạm trong vụ lừa đảo; Madoff cũng sẽ không phải khai báo với các nhà chức trách về việc số tiền lừa đảo hàng tỷ USD đã đi đâu..

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,