221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1216750
Campuchia cảnh báo Thái về vụ bất đồng đền cổ
1
Article
null
Campuchia cảnh báo Thái về vụ bất đồng đền cổ
,

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 25/6 cảnh báo Thái Lan phải tôn trọng chủ quyền Campuchia trước thềm hội đàm về khu vực biên giới gây tranh chấp gần một ngôi đền cổ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh AFP)
Phó Thủ tướng Thái Suthep Thaugsuban theo kế hoạch sẽ hội đàm với Thủ tướng Hun Sen tại nhà của quan chức Campuchia này ở gần thủ đô Phnom Penh vào ngày 27/6. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc đối đầu của quân đội Thái và Campuchia tại khu vực biên giới tranh chấp.

Trong một bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Hun Sen nói ông sẽ giữ lập trường cứng rắn đối với bất đồng gần ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11. Bất đồng nổ ra vào năm ngoái làm 7 binh sĩ thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận lời giải thích nào từ ông Suthep về vấn đề Preah Vihear. Tôi sẽ chỉ hoan nghênh duy nhất một giải thích về việc binh sĩ Thái rút khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Campuchia. Tôi có nghĩa vụ phải bảo vệ độc lập và chủ quyền lãnh thổ của Campuchia", ông Hun Sen nói.

Quan hệ giữa Thái và Campuchia hồi tuần trước đã xấu đi khi Bangkok tuyên bố sẽ đề nghị UNESCO xem xét lại quyết định công nhận đền Preah Vihear ở Campuchia, khi mà các vùng đất xung quanh nơi này vẫn còn tranh chấp.

Dù vậy, UNESCO đã từ chối cân nhắc kiến nghị của Thái Lan khi Uỷ ban di sản thế giới nhóm họp tại Seville, Tây Ban Nha, quan chức chính phủ Campuchia cho hay.

Campuchia và Thái Lan đã bất hoà về mảnh đất bao quanh đền Preah Vihear từ nhiều thập niên nhưng căng thẳng đã biến thành bạo lực vào tháng 7/2008 khi ngôi đền này được UNESCO phong là Di sản thế giới.

Dù Toà án quốc tế năm 1962 đã phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, nhưng hầu hết các lối vào ngôi đền Khmer cổ này cùng với cầu thang đá chỉ có thể tiếp cận từ phía đông bắc Thái Lan.

Binh sĩ Campuchia và Thái thường xuyên tuần tra khu vực này và cuộc đấu súng gần đây nhất ở khu vực đền xảy ra vào tháng 4, làm 3 người thiệt mạng.

Biên giới giữa Thái Lan và Campuchia chưa bao giờ được phân định hoàn toàn, một phần vì nó còn nhiều mìn sót lại sau chiến tranh kéo dài hàng thập niên ở Campuchia.

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>