221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198428
Câu chuyện thành công vang dội của ôtô rẻ nhất thế giới
1
Article
null
Câu chuyện thành công vang dội của ôtô rẻ nhất thế giới
,

Vài năm trước, khi nghe thuyết trình về Nano – chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới - các nhà sản xuất phương Tây đã phá lên cười và cho rằng nó không thể thực hiện được. Thế nhưng Nano đã là người cười sau cùng, khi chứng minh cho thế giới thấy rằng, một sản phẩm mới với mức giá hợp lý có thể thay đổi luật chơi như thế nào.

 

Nano – chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới. Ảnh AFP.

Thành công vang dội bước đầu

Tuần đầu tháng 5/2009 là đúng sáu tuần sau khi chiếc Nano giá 2.000 USD chính thức chào thị trường ở Mumbai, Ấn Độ, Tata công bố hãng đã nhận được 203.000 đơn đặt hàng trả tiền trước chỉ trong thời kỳ đặt mua đặc biệt kéo dài 16 ngày kết thúc vào ngày 25/4.

Như vậy, Nano là chiếc xe hơi đầu tiên ở nước này nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt. Chưa hết, số đơn đặt hàng cho chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Nano của hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Nhờ đó, tình hình tài chính đang khó khăn của Tata Motors như được thổi một luồng sinh khí mới. Việc Nano đắt hàng có thể giúp Tata Motors giải tỏa một số áp lực tài chính có liên quan đến khoản nợ ngắn hạn 3 tỷ USD mà hãng này vay để mua lại các thương hiệu Jaguar và Land Rover từ hãng Ford của Mỹ cách đây hơn 1 năm.

Do khách đặt mua Nano được yêu cầu phải trả toàn bộ tiền trước, hiện Tata Motors - hãng ôtô lớn nhất Ấn Độ - đã thu về 507 triệu USD.

Lúc này, nhiều khách hàng đặt mua đã được hãng thông báo có thể sẽ phải đợi hơn 1 năm ròng mới được nhận xe.

Nano là chiếc xe hơi đầu tiên ở nước này nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt.  Ảnh AFP.

Hấp dẫn nhờ nỗ lực và quyết tâm

Từ 9/4/2009, Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ đã chính thức bán ra thị trường loại ôtô siêu rẻ có tên Nano với mức giá 100.000 rupi (tương đương 2.000 USD), đánh bại mọi kỷ lục về giá xe ôtô.

Cũng phải nói thêm, Tata Nano gây đột phá mới về giá như trên, thấp hơn 500 USD so với giá dự kiến nhờ vào sự thay đổi trong tỉ giá tiền tệ quốc tế. Song không thể phủ nhận sức hấp dẫn trự thân nhờ vào những nỗ lực và quyết tâm cao độ của Tata.

Ban đầu bị phản đối khiến phải đóng cửa nhà máy ở Tây Bengan, giá nhiên liệu tăng cao cùng vô vàn khó khăn khác khiến tưởng chừng như dự án Tata Nano “siêu rẻ” không thể thành công. Thế nhưng, Tata Motor đã quyết tâm thực thi bằng được kế hoạch.

Khi đó, nhà máy Tây Bengan vẫn đóng cửa, hãng quyết định xây dựng nhà máy khác ở Gujarat. Trong khi chờ đợi nhà máy mới, hai nhà máy khác của Tata ở Pune và Pantnagar sẽ chịu trách nhiệm sản xuất xe.

Giờ đây, Tata Motors có quyền hy vọng sản phẩm mới của họ sẽ làm nên một cuộc cách mạng trên thị trường ôtô, bất chấp tình trạng suy thoái nghiêm trọng của ngành chế tạo xe hơi trên thế giới.

Và sự thực đúng như vậy. Họ đã bước đầu toại nguyện với thành công vang dội cho chiếc xe Nano bé nhỏ này.

Điều thú vị là sức hấp dẫn của xe Nano cũng còn được khẳng định qua việc chỉ trong hơn hai tuần kể từ khi sản phẩm kinh tế này được ra mắt, website đăng tải thông tin về xe Nano của tập đoàn Tata Motors đã được truy cập tới hơn 20 triệu lượt.

Nano đã trở thành niềm tự hào của người Ấn.  Ảnh AFP.

Giấc mơ còn dài

Vậy là Nano đã trở thành niềm tự hào của người Ấn. Lượng người hâm mộ chiếc xe ngày càng đông đảo, thậm chí nó đã có một nhóm hâm mộ nhiệt thành trên mạng xã hội Facebook. Điều quan trọng hơn, Nano đã có nhiều người mua tiềm năng, hứa hẹn cho tương lai tốt đẹp. “Thành công này sẽ thay đổi cách thức chế tạo ôtô trên khắp thế giới”, Sorabjee hãnh diện nói.

Tập đoàn Tata Motors hy vọng dòng xe siêu rẻ này sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường tiềm năng gồm hàng chục triệu người tiêu dùng Ấn Độ.

Tập đoàn này cũng đang nhắm tới thị trường phương Tây, nơi ngành công nghiệp ôtô đang ế ẩm vì khủng hoảng kinh tế. Tata Motors hy vọng dòng xe Nano sẽ đến tay người tiêu dùng châu Âu từ năm 2010, nhưng xe xuất sang thị trường "kỹ tính" này sẽ được bổ sung một số chi tiết nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu về an toàn và môi trường.

Chiếm lĩnh thị trường nước ngoài là nội dung chiến lược phát triển dài hạn dòng xe Nano của Tata Motors. Tập đoàn này dự kiến giá xe Nano bán sang châu Âu là 5.000 euro, vẫn thuộc loại "siêu rẻ".

Nano = hợp lý

Chiếc xe siêu rẻ này được sản xuất hướng tới các nước đang phát triển và những người tiêu dùng ít tiền.

Khủng hoảng kinh tế, trái đất nóng lên, giá xăng bất ổn khiến đối thủ của Tata Motor cũng phải thừa nhận Nano thực sự là lựa chọn cho mọi người.

Loại xe rẻ nhất này có động cơ 2 xilanh, 4 số sàn và có thể đạt vận tốc tối đa 105 km/giờ. Dòng xe Nano kinh tế không có hệ thống điều hòa không khí, cửa điện hay trợ lực tay lái.

Một số người đầu tiên lái Nano gần đây mới được sự cho phép của Tata cho rằng Nano đúng là một chiếc xe thực thụ và đặc biệt tiện dụng trong thành phố.

Giờ đây, Nano là tương lai cho của tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển, những người luôn ấp ủ một giấc mơ có được một chiếc "xế hộp" lần đầu tiên trong đời mình - điều họ đã không thực hiện được bởi số tiền mua xe luôn quá lớn so với thu nhập của họ.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,