221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1161584
Trung, Mỹ nối lại đối thoại quân sự
1
Article
null
Trung, Mỹ nối lại đối thoại quân sự
,
Báo chí Trung Quốc hôm nay (16/2) đưa tin, những tiếp xúc bị trì hoãn giữa quân đội nước này và Mỹ sẽ được nối lại vào cuối tháng 2, ngay sau chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Hillary Clinton.  

Đối thoại quân sự Trung - Mỹ sẽ được nối lại ngay sau chuyến thăm  tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Hillary Clinton. (Ảnh: AP)


Giới chức Mỹ cho biết, Bắc Kinh đã tạm dừng hầu hết đối thoại quân sự với Washington sau khi chính quyền Bush thông qua gói vũ khí trị giá 6,5 tỷ USD cho đảo Đài Loan vào tháng 10 năm ngoái, trong đó có các tên lửa điều khiển và các máy bay chiến đấu.

TIN LIÊN QUAN
 
Mặc dầu Bắc Kinh không chính thức xác nhận đình chỉ các trao đổi quân sự này, Trung Quốc nhật báo đưa tin, nhưng các cuộc tiếp xúc đã bị hoãn sau khi hợp đồng vũ khí trên được công bố và sẽ bắt đầu lại bằng "cuộc đối thoại chính sách phòng thủ" với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao ở Bắc Kinh vào ngày 27-28/2.

"Trung Quốc đại lục và Mỹ sẽ nối lại hội đàm quân sự bằng một cuộc đối thoại chính sách quốc phòng ở Bắc Kinh", trích bài viết trên Trung Quốc nhật báo.

Báo này dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hồ Xương Minh rằng, các cuộc đối thoại sẽ "không chính thức" song không nói cụ thể điều đó có nghĩa là gì và chủ đề nào sẽ bao trùm các cuộc gặp.

Thông tin trên hiện vẫn chưa được phía Mỹ xác nhận. Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ, Susan Stevenson, cho biết bà không có thông tin về những cuộc gặp này và cũng không có thông báo nào liên quan được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói cuối tuần qua rằng, ông David Sedney, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham dự hội đàm.

Hội đàm sẽ tập trung vào việc mở rộng hợp tác quân sự song phương và cùng thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Đông Á, quan chức trên cho biết.

"Chính quyền Barack Obama đã định ra một ngữ điệu tích cực khi làm việc với Đại lục", trích lời Thiếu tướng Hải quân Dương Nghị, một chuyên gia quân sự cấp cao thuộc trường Đại học Quốc phòng. "Vì vậy Bộ Quốc phòng phải hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao để lên lịch cho cuộc đối thoại ngay sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Hillary Clinton".

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, Hillary Clinton sẽ ở thăm Bắc Kinh trong các ngày 20-22/2. Bà sẽ thảo luận về phản ứng chung trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và các mối quan hệ chung.

Khởi hành từ Washington ngày 15/2, nữ Ngoại trưởng Mỹ cũng tới các nước Nhật Bản, Indonesia và Hàn Quốc.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Trung Quốc nhật báo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,