221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1146250
Áo tiếp quản ngân hàng sập bẫy siêu lừa Bernard Madoff
1
Article
null
Áo tiếp quản ngân hàng sập bẫy siêu lừa Bernard Madoff
,

Chính quyền Áo vừa phải tiếp quản ngân hàng tư nhân đã bị sập bẫy siêu lừa Bernard Madoff trong năm 2008 vừa qua.

 
Cụ thể, ngày 3/1, Cơ quan quản lý thị trường của Áo đã điều một giám sát viên tới tiếp quản hoạt dộng của Ngân hàng Medici, nhằm ngăn ngừa ngân hàng này sụp đổ khi mà người gửi tiền lo ngại cứ tới rút tiền liên tục nhiều ngày qua.

Medici trong tháng 12/2008 đã phải thừa nhận là đã bị lừa tới 2,1 tỷ USD vào tay siêu lừa Madoff.

Tuy nhiên Medici vẫn khẳng định họ đang “hoạt động hiệu quả và có nền tảng tài chính hết sức vững chắc”.

Trên thực tế thì quả thật, Medici vẫn đang “hoạt động song việc người gửi tiền lo ngại cứ tới rút tiền liên tục nhiều ngày qua có thể sẽ đẩy ngân hàng này tới chỗ mất thanh khoản nặng, có thể sụp dổ, tạo thành vết dầu loang trong ngành ngân hàng nước này.

Do vậy, Chính quyền Áo đã quyết định phải tiếp quản ngân hàng tư nhân này.

Từ Âu sang Á đều dính quả lừa của cáo già phố Wall

Lợi dụng tên tuổi của mình, Bernard Madoff - cựu Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq - đã khiến hàng ngàn người, trong đó có cả các công ty hàng đầu thế giới mắc lừa vì hám lợi.

Thống kê chưa đầy đủ đã cho thấy, có hàng loạt các ngân hàng ở nhiều nơi trên thế giới đã mất tiền tỷ trong vụ lừa đảo của nhà đầu tư Bernard Madoff.

Santander - ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha, cho biết quỹ đầu tư Optimal của họ đã mất tới 2,33 tỉ euro. Trong khi đó, Ngân hàng Pháp BNP Paribas tiết lộ, họ có thể mất tới 350 triệu euro thông qua các giao dịch thương mại và quỹ cho vay.

Báo chí nói rằng, các ngân hàng Thụy Sĩ mất tới 5 tỉ USD cho Madoff, trong đó riêng ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ Union Bancaire Privee (UBP) mất khoảng 1tỉ USD. Banque Benedict Hentsch, một công ty tài chính của Thụy Sỹ chịu thiệt hại là 48 triệu USD, trong khi Benbassat & Cie., một ngân hàng tư nhân của Thụy Sỹ phải chịu thiệt hại là 935 triệu USD.

Còn theo báo chí Châu Âu, Ngân hàng HSBC của Anh cũng là nạn nhân. Bramdean Alternatives, một công ty quản lý tài sản của Anh thì thiệt hại tương đưong 9,5% tài sản của công ty. Còn Ngân hàng Hoàng gia Scotland cho biết họ mất tiền cho Madoff nhưng không nói chi tiết.

Tại Châu Á, các số liệu ban đầu cho biết, Nomura, nhà môi giới hàng đầu của Nhật Bản, đang đối mặt với nguy cơ mất 302 triệu USD, các công ty tài chính, ngân hàng Hàn Quốc mất khoảng 100 triệu USD.

Bernard Madoff - cựu Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq - đã khiến hàng ngàn người, trong đó có cả các công ty hàng đầu thế giới mắc lừa vì hám lợi. Ảnh AP.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Frank Lautenberg đã uỷ thác quỹ từ thiện của gia đình mình cho Madoff. Danh sách những người bị lừa còn có bạn của Madoff từ hàng chục năm qua, hoặc bạn của bạn Madoff, với những khoản tiền bị mất từ vài chục nghìn USD tới toàn bộ tài sản của họ

Ngay tại phố Wall, số nạn nhân cũng nhiều không kể xiết, trong số đó, có nhiều tên tuổi lớn như ông Norman Braman - cựu Chủ tịch Quỹ Philadelphia Eagles; Chủ tịch Hãng dịch vụ tài chính GMAC J. Ezra Merkin... Hai nạn nhân lớn nhất là các quỹ phòng vệ Fairfield Sentry (7,3 tỉ USD) và Kingate (2,8 tỉ USD).

Nhiều nạn nhân được kể đến trong vụ lừa đảo này còn có những cái tên lừng lẫy khác như Access International Advisors, một công ty tư vấn và quản lý đầu tư có trụ sở tại New York; Ascot Partners, một công ty kế toán và tư vấn tài chính lớn của Mỹ…

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì nhiều vô kể. Trong những ngày qua, số lượng nhà đầu tư góp vốn cho ông Madoff đến khai báo ngày càng nhiều và dự kiến con số lên tới hàng nghìn.  

  • Nhật Vy (Theo Reuters, NYT, AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,