221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1138241
Kế hoạch cứu ngành ôtô Mỹ "chết" tại Thượng viện
1
Article
null
Kế hoạch cứu ngành ôtô Mỹ 'chết' tại Thượng viện
,
Kế hoạch cứu nguy khẩn cấp trị giá 14 tỷ USD dành cho các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã sụp đổ tại Thượng viện sau khi Nghiệp đoàn Lao động Ôtô Mỹ (UAW) từ chối chấp thuận một số yêu cầu của đảng Cộng hòa.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid (phải) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức một cuộc họp báo về kế hoạch giải cứu ngành Ôtô ngày 20/11/2008. (Ảnh: Reuters)

Hai bên đã không thể nhất trí với nhau về các điều khoản cắt giảm lương vào năm 2009 để lương của nhân công Mỹ bằng với mức lương của người lao động làm trong các công ty ôtô Nhật Bản.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Harry Reid, bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống George W. Bush sẽ trích một phần kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu phố Wall để trợ giúp khẩn cấp các hãng chế tạo xe.

TIN LIÊN QUAN
Các tập đoàn General Motors và Chrysler LLC cho biết họ có thể bị phá sản trong vài tuần nữa. Trong khi đó, Ford Motor Co. thông báo không cần đến sự trợ giúp của Liên bang vào lúc này nhưng hãng chưa chắc chắn có thể trụ lại được.

Thượng viện đã bác bỏ kế hoạch giải cứu ngành ôtô với tỷ lệ 52/35, sau khi các cuộc bàn thảo tan vỡ. Trong khi đó, để được thông qua, kế hoạch này cần ít nhất 60 phiếu thuận theo quy định. 

Ông Harry Reid gọi kết quả trên là "một tổn thất cho đất nước", đồng thời nói thêm rằng: "Tôi sợ phải chứng kiến Phố Wall ngày mai. Đó sẽ là một viễn cảnh không mấy dễ chịu".

"Giữa thời điểm kinh tế khó khăn như thế này, chúng ta sẽ làm cho tình hình xấu thêm bằng cách ngoảnh mặt đi", Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Dodd nhận xét.

Alan Reuther, Giám đốc phụ trách luật pháp của UAW từ chối bình luận trước các phóng viên sau khi ông rời phòng họp. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,