221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137861
TQ lên kế hoạch bồi thường nạn nhân sữa bẩn
1
Article
null
TQ lên kế hoạch bồi thường nạn nhân sữa bẩn
,

Bộ Y tế Trung Quốc cho hay, một số công ty sữa Trung Quốc có thể sẽ phải trả khoản tiền bồi thường theo yêu cầu của chính phủ cho gia đình hàng trăm nghìn em nhỏ bị ốm vì uống sữa nhiễm melamine.

Tiêu hủy sữa bột nhiễm bẩn tại Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh AFP)
Tuần trước, bộ này cho hay, đã có 6 em nhỏ tử vong và 294.000 em khác bị thương vì sữa có hóa chất công nghiệp độc hại.

"Tôi nghĩ khả năng cao các công ty sẽ phải bồi thường, vì chính phủ đang giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các em là nạn nhân vụ sữa bẩn", phát ngôn viên Mao Quân An cho hay.

"Các khoản chi trả trong tương lai có thể do các công ty phải chịu trách nhiệm", vị phát ngôn nhấn mạnh. "Từ những gì tôi biết, các ngành liên quan đang tiến hành những thảo luận cuối cùng về việc bồi thường".

Vụ bê bối sữa đã khiến người dân Trung Quốc tức giận, đặc biệt là cha mẹ những em nhỏ bởi họ đã mất niềm tin khi con cái vì uống sữa bẩn mà mang bệnh. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết điều trị miễn phí cho bệnh nhi sữa bẩn.

Mao Quân An không công bố chi tiết kế hoạch bồi thường nhưng cho hay, sẽ được tuyên bố sớm. "Chúng tôi còn chuẩn bị những cuộc điều tra trong tương lai về vụ việc này và thực hiện bồi thường", phát ngôn viên bộ Y tế Trung Quốc nói.

Hàng nghìn cha mẹ những em tử vong và bị ốm vì sữa bẩn đã yêu cầu bồi thường. Ít nhất đã có hơn 10 lá đơn kiện tập đoàn sữa Tam Lộc - trung tâm vụ bê bối - nhưng tới nay chưa tòa án nào tại Trung Quốc chấp nhận đơn kiện.

Đầu tuần này, hàng chục gia đình có con là nạn nhân sữa bẩn đã cùng đệ đơn kiện Tam Lộc và đòi bồi thường gần 2 triệu USD, nhưng tòa án ở tỉnh Hà Bắc đã bác bỏ vụ kiện khi cho rằng, các cơ quan chính phủ vẫn đang trong quá trình điều tra.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,