221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133051
Thủ tướng Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
1
Article
null
Thủ tướng Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
,

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai sân bay lớn nhất đất nước, cho phép cảnh sát giải tán người biểu tình.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat trong buổi họp với nội các tại Chiang Mai (Ảnh Reuters)
Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm nay (27/11), ông Somchai tuyên bố, việc bao vây các sân bay của nhóm biểu tình chống chính phủ khiến các chuyến bay ra vào Bangkok phải ngừng lại “là rất bất lợi cho đất nước”.

Ông Somchai nhấn mạnh, lực lượng hải quân sẽ trợ giúp cảnh sát giải tán người biểu tình tại sân bay Suvarnabhumi trong khi lực lượng không quân sẽ cùng với cảnh sát giải tán người biểu tình ở sân bay Don Muang. Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan không nói rõ thời gian hành động của các đơn vị này.

Trước đó, một bộ trưởng Nội các Thái Lan cho hay, chính phủ nước này sẽ áp dụng tình trạng khẩn cấp xung qunah hai sân bay ở Bangkok. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Somsak Prisananantakul, quyết định được đưa ra trong cuộc họp Nội các đặc biệt diễn ra buổi chiều nay (27/11).

Như vậy, những quy định khẩn cấp sẽ được áp dụng cho các khu vực xung quanh sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay nội địa Don Muang.

Tình trạng khẩn cấp cho phép quân đội có quyền khôi phục trật tự, cấm tập trung trên năm người và ngăn báo chí có thể đưa các thông tin có thể kích động bạo lực...

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ vẫn đang chiếm giữ cả hai sân bay nói trên, khiến toàn bộ các chuyến bay ra vào thành phố bị huỷ bỏ, hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã đưa ra các kế hoạch dự kiến chuyển các khách du lịch “yêu cầu khẩn cấp” ra khỏi Bangkok. Những đối tượng diện này bao gồm cha mẹ có con nhỏ, những người cần điều trị y tế, Weerasak Kowsurat, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan cho biết. Họ sẽ bay trên các chuyến bay của Thai Airways để tới Singapore hoặc Malaysia, rồi tiếp tục các chuyến bay khác tới điểm đến.

Chính phủ Thái Lan có thể sử dụng xe buýt và tàu hoả để vận chuyển khách du lịch đến các sân bay khác ở Thái.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,