221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099362
Đàm phán thất bại, Campuchia vẫn cấm lối vào Preah Vihear
1
Article
null
Đàm phán thất bại, Campuchia vẫn cấm lối vào Preah Vihear
,

Sau khi các cuộc hội đàm với Thái Lan về vùng biên giới tranh chấp không đạt được tiến bộ nào, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong, hôm nay, tuyên bố lối vào ngôi đền Preah Vihear sẽ bị đóng cửa không hạn định.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tại cuộc hội đàm với phía Thái Lan về tranh chấp biên giới. (Ảnh: Reuters)

Vòng đàm phán thứ 2 cấp ngoại trưởng giữa Thái Lan và Campuchia về tranh chấp biên giới đã bắt đầu từ sáng qua ở thị trấn nghỉ mát Cha-am thuộc tỉnh Phetchburi của Thái Lan. Mục đích của hai bên là tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp và dọn đường cho sự hợp tác tương lai trong việc phân ranh biên giới.
Tại một cuộc họp báo ở Sân bay quốc tế Phnom Penh sau khi ông trở về từ Thái Lan, Bộ trưởng Hor Namhong tuyên bố Campuchia vẫn kiên quyết bảo vệ lập trường rằng Thái Lan đã cử quân sang lãnh thổ Campuchia.

Tuy nhiên, ông bày tỏ sự tin tưởng rằng ngoại giao song phương vẫn là con đường thúc đẩy tiến bộ và Campchia sẽ tránh đưa vấn đề tranh chấp biên giới lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để nhờ hòa giải.

"Hai nước chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình và tránh chiến tranh", Bộ trưởng Hor nói. Ông cũng cho biết, người đồng cấp Thái Lan Tej Bunnag cũng hoàn toàn nhất trí về điều này.

TIN LIÊN QUAN
Ngày 7/7, UNESCO đã phê chuẩn đơn đệ cử của Campuchia, công nhận đền cổ Preah Vihear là Di sản Thế giới bất chấp sự phản đối của Bangkok. Một tuần sau đó, Thái Lan đã điều quân tới chốt ở các khu vực phụ cận mà nước này tuyên bố là vùng tranh chấp còn Campuchia nhận là lãnh thổ của mình. 
 

Cuối tháng 7, căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng tiếp tục leo thang khi các binh sĩ Thái Lan tiến vào tổ hợp đền Ta Moan Thom, cách Preah Vihear 150km về phía tây.

Campuchia đã đóng cửa lối vào Preah Vihear ngày 22/6 khi những người Thái Lan biểu tình kéo tới đây tụ tập.

Ngoại trưởng Hor Namhong tuyên bố, Campuchia sẽ không tái mở cửa đền chừng nào chưa có một nghị quyết trọn vẹn cho vùng tranh chấp. "Khi nào tình hình trở lại bình thường ở Preah Vihear, chúng tôi mới nghĩ đến việc tái mở cửa biên giới".

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,