221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1097362
Thái Lan-Campuchia giảm quân ở đền tranh chấp
1
Article
null
Thái Lan-Campuchia giảm quân ở đền tranh chấp
,

Kết thúc cuộc hội đàm hôm qua (14/8), Thái Lan và Campuchia đã nhất trí cắt giảm số binh sĩ bảo vệ đền Ta Moan Thom, làm dịu căng thẳng giữa hai nước về tranh chấp biên giới.

Binh sĩ Campuchia tại đền ngôi đền tranh chấp Preah Vihear hồi tháng 6/2008. (Ảnh: AFP)

Đại diện phía Thái Lan tham gia cuộc đàm phán là Trung tướng Suchit Sitthiprapa, Tư lệnh chịu trách nhiệm về an ninh vùng đông bắc nước này. Đại điện Campuchia là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Neang Paht. Cuộc họp diễn ra tại một khách sạn ở tỉnh Surin, đông bắc Thái Lan.

Theo hãng thông tấn Thái Lan, hai bên đã nhất trí giảm lực lượng vũ trang đang canh giữ đền Ta Moan Thom, ngôi đền cổ Khmer tọa lạc ở giữa quận Phanom Dong Rak thuộc Surin (Thái Lan) và tỉnh Uddor Meanchey (Campuchia).

Hai quốc gia láng giềng cũng đồng ý mở đường dây thép gai được dựng quanh ngôi đền từ hôm 7/8 để binh lính và dân chúng hai bên có thể liên lạc với nhau và tới thăm đền. Người Thái Lan cũng sẽ được phép vào thăm một ngôi đền khác nằm sâu trong đất Campuchia cách biên giới 1km.

Căng thẳng ở khu vực tăng cao sau khi Tư lệnh Tối cao Thái Lan, Tướng Boonsang Niempradit, ngày 4/8 yêu cầu Campuchia rút binh sĩ khỏi các vị trí xung quanh ngôi đền.

TIN LIÊN QUAN
Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Thái Lan cho biết, đền Ta Moan Thom chỉ là một trong hàng loạt ngôi đền nằm dọc đường biên giới chưa được phân định giữa nước này với Campuchia.  

Hai bên đã đồng ý tổ chức một cuộc hội đàm khác vào ngày 18/8 tới. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước cũng sẽ có vòng hội đàm lần 2 về tranh chấp biên giới liên quan tới đền Preah Vihear.

Ngày 7/7, đền cổ Preah Vihear được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới sau khi UNESCO phê chuẩn đơn đề nghị của Campuchia. Sự kiện này làm bùng nổ căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng và cả hai đều tăng cường sự hiện diện của quân đội dọc biên giới tranh chấp.

Sau đó, binh sĩ Thái Lan được thông báo là đã phong tỏa đường vào nhóm đền Ta Moan Thom. Campuchia bày tỏ hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết một cách "hòa bình và đúng luật" tại cuộc hội đàm của Ngoại trưởng hai nước ở tỉnh Prachuap Kiri Khan thuộc Thái Lan ngày 18/8.
 

  • Thanh Hảo (Theo Tân Hoa Xã, Bangkok Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,