221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093760
Thái Lan ngưng xuất trái cây qua Campuchia
1
Article
null
Căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia
Thái Lan ngưng xuất trái cây qua Campuchia
,

Thái Lan đã hủy bỏ các hoạt động xuất khẩu trái cây sang Campuchia cuối tuần qua giữa thời điểm quan hệ song phương đang căng thẳng quanh ngôi đền tranh chấp ở biên giới hai nước.

Các sĩ quan cảnh sát quân sự Campuchia tuần tra tại khu vực đền tranh chấp ở Preah Vihear. (Ảnh: AP)

Hãng Thông tấn Thái Lan (TNA) đưa tin, Ủy ban Phát triển Xuất khẩu của Thái Lan đã bãi bỏ các kế hoạch vận chuyển hơn 10 tấn nhãn sang hai khu buôn bán lớn ở thủ đô Campuchia.

Theo Ủy ban này, Triển lãm Thái Lan dự kiến được tổ chức trong tháng 8 với hơn 200 nhà sản xuất tham gia trưng bày hàng hóa ở Phnom Penh cũng đã bị hủy.

TIN LIÊN QUAN
TNA cho hay, lý do đưa ra các quyết định trên là vì sự tức giận của người Campuchia đối với hàng hóa Thái Lan.  

Hôm 28/7, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Tej Bunnag và người đồng cấp Campuchia Hor Namhong đã gặp gỡ để giải quyết những bất đồng giữa hai nước liên quan tới vụ tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear.  

Tại cuộc gặp, hai bên đồng ý bố trí lại hơn 2.000 binh sĩ đã được cắt cử tới biên giới giữa hai tỉnh Si Sa Khet của Thái Lan và Preah Vihear của Campuchia.  

Ngôi đền cổ - đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới - tọa lạc trên đỉnh núi Dongrak cách Bangkok 400km về phía đông bắc. Di tích lịch sử này là nguyên nhân gây căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia nhiều thập niên qua.

Tranh chấp giữa hai bên có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến vào giữa tháng 7 vừa qua, khi 3 người Thái bị Campuchia bắt giữ vì tiến vào khu vực đền tranh chấp.

Mặc dầu những người này được trả tự do ngay sau đó, hai nước đã lập tức điều động quân tới bảo vệ vùng biên giới nhạy cảm.  

  • Thanh Hảo (Theo Gulf Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,