221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092550
Campuchia yêu cầu Thái phải rút quân trước
1
Article
null
Campuchia yêu cầu Thái phải rút quân trước
,

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đặt "bóng" sang sân của tòa án Thái Lan trong vụ Preah Vihear, khi tuyên bố hiện giờ việc rút quân khỏi biên giới là do Bangkok quyết định.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: AP)
Phát biểu trước các phóng viên tại Phnom Penh, ông Hun Sen cho biết, Thái Lan sẽ phải rút quân trước. "Đối với chúng tôi, đó không phải là vấn đề. Mọi việc phụ thuộc vào Thái Lan, việc họ quyết định hành động như thế nào.

Về phần Campuchia, chúng tôi sẵn sàng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề là thời điểm và lúc nào quân đội mới nhận được quyết định chính trị từ Chính phủ".

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia tuyên bố như trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong và người đồng nhiệm Thái Tej Bunnag hội đàm tại Siem Reap, Campuchia hôm 28/7 cùng với nhiều quan chức quân sự của cả hai phía.

Bangkok và Phnom Penh đồng ý trên nguyên tắc về việc bố trí lại quân ở khu vực gần ngôi đền Preah Vihear, nơi có hàng nghìn binh sĩ đang đối mặt với nhau từ hai tuần qua. Sau 12h hội đàm, Ngoại trưởng hai nước nói, sẽ hỏi ý kiến Chính phủ của mình về việc sắp xếp lại quân.

Dù bất đồng về lãnh thổ vẫn chưa được giải quyết, hai phía vẫn nhất trí tiếp tục "kiềm chế tối đa" để tránh đối đầu vũ trang và tiếp tục đối thoại song phương.

Tham mưu trưởng quân đội Thái nói, bất kỳ việc rút quân khỏi biên giới nào cũng đều tốn thời gian.

"Nghị quyết từ cuộc họp giữa Campuchia và Thái Lan hôm 28/7 sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và cải thiện tình hình", Anupong Paojinda cho biết qua điện thoại. "Để giảm bớt quân ở biên giới thì trước nhất cần phải có chỉ thị của Chính phủ".

  • Hoài Linh (Theo Nation, ANN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,