221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091636
Hội đàm Campuchia - Thái Lan không có đột phá
1
Article
null
Hội đàm Campuchia - Thái Lan không có đột phá
,

Campuchia và Thái Lan, hôm 28/7, nhất trí sẽ cân nhắc rút quân khỏi khu vực tranh chấp gần đền Preah Vihear, nhưng không hứa hẹn về động thái chắc chắn nào nhằm chấm dứt bế tắc quân sự kéo dài hai tuần qua.

Ngoại trưởng Thái Lan (trái) và người đồng nhiệm Campuchia (Ảnh: Reuters)

Sau khoảng 12h hội đàm, Ngoại trưởng hai nước nói, sẽ hỏi ý kiến Chính phủ của mình về việc bố trí lại hàng nghìn binh sĩ đóng xung quanh mảnh đất gần đền thờ Preah Vihear.

Ngôi đền Khmer đổ nát có từ thế kỷ 11 nằm trên đỉnh núi, nhìn xuống một khu rừng, thuộc về Campuchia nhưng phần lớn các đường vào nơi này lại xuất phát từ dưới chân một ngọn núi ở Thái Lan. Cả Phnom Penh và Bangkok đều tuyên bố chủ quyền với một số khu vực xung quanh đền.

"Chúng tôi đã nhất trí hỏi ý kiến Chính phủ của mình về việc bố trí lại quân", Ngoại trưởng Campuchia - Hor Namhong - nói với các phóng viên. Ông nói thêm, các chi tiết sẽ được thảo luận trong những cuộc hội đàm tương lai.

"Chúng tôi không thể giải quyết vấn đề này tại một cuộc gặp. Nó đòi hỏi thêm nhiều cuộc hội đàm nữa. Chúng tôi sẽ kiềm chế tối đa và tránh sử dụng vũ lực".

Về phía Thái Lan, Ngoại trưởng Tej Bunnag nói: "Việc bố trí lại quân chỉ có thể diễn ra một khi Chính phủ Thái chấp nhận".

Cả Thái Lan và Campuchia đều không có cam kết chắc chắn nào cho việc điều quân và cũng không ấn định thời gian cho cuộc gặp tiếp theo. Tuy nhiên, cả hai phía đều khẳng định sẽ giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và đề ra một loạt bước đi nhằm chấm dứt xung đột, gồm cả kế hoạch gỡ mìn tại khu vực để biên giới có thể được phân định.

"Campuchia và Thái Lan sẽ giải quyết các vấn đề một cách song phương và hòa bình", ông Hor Namhong cho biết.

Quan chức hai nước nói, cuộc họp hôm 28/7 là bước đầu tiên trong kế hoạch thương thuyết lâu dài nhằm chấm dứt tranh chấp. Hội đàm diễn ra tại một khách sạn ở thành phố Siem Reap, Campuchia.

  • Hoài Linh (Theo Nation, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,