221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091524
Hội đàm biên giới Thái-Campuchia căng thẳng, bế tắc
1
Article
null
Hội đàm biên giới Thái-Campuchia căng thẳng, bế tắc
,

Campuchia và Thái Lan hôm nay họp bàn giải quyết bất đồng về lãnh thổ tranh chấp gần một ngôi đền Hindu cổ, vấn đề khiến hai nước đưa hàng nghìn quân tới biên giới.

Lính Campuchia canh gác gần ngôi đền Preah Vihear (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng cả hai nước đều bày tỏ lạc quan rằng cuộc hội đàm của họ sẽ tạo ra một bước đột phá trong tranh chấp. Tuy nhiên, tới nửa cuộc họp diễn ra ở Siem Rieap, không khí căng thẳng và dường như không có tiến triển", các quan chức Campuchia cho hay.

"Chúng tôi đã thảo luận nhiều điểm nhưng vẫn chưa đi tới một giải pháp nào", Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói với các phóng viên.

Buổi trưa, tân ngoại trưởng Thái Lan Tej rời phòng họp và đi thẳng tới một phòng gần đó để gặp phái đoàn Thái. Ông từ chối trả lời phóng viên vì cuộc gặp còn tiếp diễn vào buổi chiều.

Đến 2h23 chiều, ông Tej vẫn còn gặp đoàn Thái Lan. Phiên họp chiều dự kiến diễn ra lúc 1h30 chiều đã bị hoãn.

Đây là cuộc hội đàm thứ 2 giữa Campuchia và Thái Lan về vấn đề tranh chấp gần ngôi đền Preah Vihear. Theo kế hoạch, cuộc họp mở màn lúc 10h sáng và cuộc họp đầy đủ diễn ra vào buổi chiều.

Cuộc hội đàm đầu tiên diễn ra hôm 21/7 giữa Tư lệnh tối cao Thái Lan Tướng Boonsang Niempradit và phó Thủ tướng Campuchia Gen Tea Banh đã kết thúc mà không đi tới giải pháp nào.

Bất đồng về mảnh đất gần ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11 đã leo thang hồi đầu tháng khi UNESCO phê chuẩn đơn xin công nhận khu vực này là Di sản thế giới.

Hôm 15/7, Thái Lan triển khai quân lên biên giới sau khi những người biểu tình chống chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej vì ủng hộ Campuchia trong vấn đề ngôi đền. Campuchia cũng đáp trả bằng triển khai binh sĩ của mình.

Ngoại trưởng Campuchia cuối tuần trước bày tỏ hy vọng hội đàm mới sẽ kết thúc bế tắc nhưng cảnh báo rằng chính phủ Campuchia sẽ theo đuổi vụ việc ở LHQ nếu thương thuyết lại thất bại.

  • Hoài Linh (Theo Nation, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,