221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089170
Vịt quay Bắc Kinh "bay" khỏi thực đơn ở Anh
1
Article
null
Vịt quay Bắc Kinh 'bay' khỏi thực đơn ở Anh
,

Các quan chức, vận động viên và người cổ vũ từ nước Anh nên tận dụng cơ hội sang tham dự Thế vận hội 2008 để thưởng thức món vịt quay Bắc Kinh, Tân Hoa xã dẫn nguồn tờ Daily Mail của Anh cho biết.

 

Bởi lẽ vịt quay Bắc Kinh có thể sẽ "bay" ra khỏi thực đơn trong các nhà hàng ở xứ sở sương mù, vì Liên minh châu Âu cho rằng các lò quay truyền thống chuyên dùng để làm món đặc sản trứ danh này không đảm bảo an toàn.

 

EU cho rằng các lò nướng truyền thống của Trung Quốc không đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa: Corbis)

Hiện tại các điều tra viên Anh đang bận rộn kiểm tra các nhà hàng và niêm phong các lò nướng không dán tem CE vì chúng không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải carbon monoxide.

 

Tờ Daily Mail nói rằng, chính sách khẩn cấp này được thực hiện dù các quan chức thừa nhận không có vấn đề gì về sức khỏe có liên quan đến những lò quay do Trung Quốc sản xuất.

 

Qiao Jie, Tổng Thư ký Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc có trụ sở ở Bắc Kinh, hôm 21/7, nói rằng hành động này của Anh là không hiểu biết về nghệ thuật nấu nướng của Trung Quốc.

 

“Đồ ăn Trung Hoa là chủ đề của rất nhiều vụ hiểu lầm về chất lượng và dinh dưỡng. Nấu ăn không chỉ là khoa học và dinh dưỡng mà còn là một môn nghệ thuật nữa”, Qiao Jie nói.

 

Theo ông, Trung Quốc nên đưa ra tiêu chuẩn riêng cho các thiết bị nấu ăn truyền thống để bảo vệ danh tiếng của các món ăn Trung Hoa trên khắp thế giới.

 

Vịt quay Bắc Kinh tới nay đã có lịch sử hơn 600 năm.

 

Để làm được món này, người đầu bếp phải dùng loại lò nướng hình ống cao khoảng 1,8m, lớn hơn nhiều so với các lò quay thông thường và có thể quay cùng lúc 24 con vịt và 4 con heo sữa.

 

Tất cả các bếp quay ở các nhà hàng Anh quốc đều được nhập từ Trung Quốc, vì ở châu Âu không sản xuất loại bếp này.

 

Vịt quay Bắc Kinh từ lâu đã là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành kinh doanh ẩm thực quốc tế (Ảnh minh họa: China Daily)

Lệnh cấm đối với Vịt quay Bắc Kinh khiến nhiều đầu bếp Trung Quốc ở Anh tức giận vì việc kinh doanh ở nhiều nhà hàng ở London, bao gồm một số ở khu phố người Hoa, sẽ gặp khó khăn.

 

Tờ Daily Mail dẫn lời Ken Hom, một đầu bếp danh tiếng nói: “Thật là nực cười! Người châu Âu có biết món vịt quay Bắc Kinh được làm từ đâu ra cơ chứ?”

 

Trong khi, những người Trung Quốc sống ở Anh nói rằng lệnh cấm này là một dạng “phân biệt văn hóa”

 

Ge Nan, một người Trung Quốc đã sống ở Anh hơn 8 năm nói: “Vịt quay Bắc Kinh là một nét văn hóa Trung Hoa. Người Anh sẽ nghĩ gì nếu cá tẩm bột chiên và khoai tây chiên bị cấm ở một nơi nào đó trên thế giới.”

 

Mu Dongliang, thuộc Hiệp hội Ẩm thực Trung Hoa thế giới, thì cho rằng: “ Không có vấn đề gì, tôi không nghĩ là vịt quay Bắc Kinh sẽ biến mất khỏi thị trường quốc tế. Vịt quay Bắc Kinh truyền thống là một món ăn ngon và bổ dưỡng”.

 

Vịt quay Bắc Kinh là món ăn Trung Quốc được người Anh thích nhất và cũng là đặc sản chính trên thực đơn của nhiều nhà hàng ở Anh.

 

Tương truyền, vịt quay Bắc Kinh từ đầu đời Minh (Trung Quốc) đã trở thành món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của các gia đình quan lại.

 

Sau khi Chu Nguyên Chương đóng đô ở Nam Kinh, các đầu bếp trong cung đã dùng loại vịt mỡ dày nhiều nạc làm món ăn. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, đầu bếp đã dùng bếp than để quay, nhờ vậy thịt vịt mềm và thơm hơn, béo nhưng không ngậy, được nhiều người yêu thích, từ đó trong cung đình gọi món này là “vịt quay”.

 

Sau này khi nhà Minh rời đô về Bắc Kinh, kỹ thuật quay vịt cũng được đưa đến Bắc Kinh và ngày càng trở nên điêu luyện hơn. Do sử dụng loại vịt ở núi Ngọc Tuyền, da mỏng, thịt mềm, nên vịt quay nhanh chóng trở thành món đặc sản nổi tiếng của Bắc Kinh.

  • Đan Tâm (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,