221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087024
Giao thông Bắc Kinh tắc nghẽn vì kiểm tra an ninh
1
Article
null
Giao thông Bắc Kinh tắc nghẽn vì kiểm tra an ninh
,

Trung Quốc đã thiết lập một vành đai an ninh chặt chẽ xung quanh Bắc Kinh chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic. Việc này đã gây nên ùn tắc giao thông lớn, những dòng xe ôtô nối dài chờ đợi để được vào thành phố. 

Cảnh tắc đường ở Bắc Kinh (Ảnh: Corbis)

Kế hoạch an ninh mang tên "Tuyến phòng thủ" được bắt đầu từ hôm qua (15/7) bao gồm hàng trăm điểm kiểm tra với sự hiện diện của cảnh sát vũ trang xung quanh thủ đô, tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết.

Trung Quốc cam kết sẽ ngăn chặn bất kể hàng hóa và người nào thuộc diện tình nghi vào Bắc Kinh dịp trước và trong Olympic diễn ra từ 8-24/8 và Paralympics từ 6-17/9.

Nước này cũng khuyến cáo người dân kiên nhẫn trước mọi biện pháp an ninh được áp dụng. "Chúng tôi hy vọng lái xe và các hành khách thường xuyên ra vào Bắc Kinh sẽ chuẩn bị tinh thần trong hai tháng tới", tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn lời một phát ngôn viên cảnh sát cho hay.

"Mặc dù các thanh tra an ninh sẽ tiến hành công việc nhanh hơn, nhưng dĩ nhiên, tài xế và hành khách vẫn phải chờ đợi".

Kế hoạch an toàn giao thông cũng diễn ra với hàng trăm điểm kiểm tra tương tự ở Hà Bắc, khu vực lân cận Bắc Kinh.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, hôm 15/7, ít nhất sáu tuyến đường chính vào thành phố đã bị tắc nghẽn. Một dòng xe ô tô dài chừng 2km "chết dí" tại điểm kiểm tra trên đường quốc lộ Bắc Kinh - Thiên Tân.

"Tôi không thể nào dịch chuyển trong suốt hai giờ, tôi chỉ ngồi và chờ đợi", một tài xế họ Lâm cho biết. "Phải mất khoảng 20 phút để kiểm tra một xe".

Chiều tối qua, lực lượng cảnh sát mới đưa ra một thông báo rằng, các xe đã qua kiểm tra tại Hà Bắc sẽ được miễn ở những điểm kiểm tra tiếp theo.

Xe cộ không đăng ký tại Bắc Kinh sẽ phải có giấy phép ra vào thành phố, trong khi các xe đăng ký ở thủ đô thì phải vượt qua kiểm tra lượng khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm.

Từ ngày 20/7, cảnh sát tại các điểm kiểm tra ở Bắc Kinh và Hà Bắc sẽ tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng hơn nữa "những xe và người tình nghi".

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,