221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1081470
Nhật điều tra vụ hối lộ quan chức Việt Nam
1
Article
null
Nhật điều tra vụ hối lộ quan chức Việt Nam
,

Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật đang bị điều tra về việc hối lộ một quan chức Chính phủ Việt Nam hơn 20 triệu yen để nhận được hợp đồng từ dự án có viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật.

Tòa nhà của PCI tại Nhật (Ảnh: BBC)
Nguồn tin từ PCI cho hay, người bị nghi nhận hối lộ là Giám đốc một tổ chức giám sát dự án Đại lộ Đông Tây trị giá hàng tỷ Yen ở thành phố Hồ Chí Minh. PCI đã hối lộ ít nhất 2 lần, một vào năm 2003 và một vào năm 2006, số tiền lót tay này được thực hiện theo chỉ dẫn từ trụ sở chính của hãng.

PCI là công ty chuyên tư vấn các dự án về xây dựng của Nhật.

"Theo lệnh từ trụ sở chính của công ty, chúng tôi phải trao tiền đền ơn cho hợp đồng nhận được", một cựu quan chức PCI trả lời đội điều tra đặc biệt tại phòng công tố quận của Tokyo.

Các nhà điều tra hiện đang xem xét xem liệu PCI có vi phạm Luật chống cạnh tranh không công bằng hay không khi hối lộ một quan chức nước ngoài. Luật này nghiêm cấm hối lộ các công chức ngoại quốc.

PCI nhận được 1,1 tỷ Yen cho năm tài chính 2001 để tư vấn cho dự án xây dựng đường quốc lộ đi từ phía đông sang phía tây thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm tài chính 2003, liên danh giữa PCI và một số hãng khác đã giành được một hợp đồng trị giá khoảng 2 tỷ Yên. Cả hai hợp đồng này đều nằm trong dự án được thực hiện bằng vốn ODA với những khoản vay bằng đồng Yen.  

Theo nguồn tin PCI, Giám đốc  Ban Quản lý dự án (PMU) Đại lộ Đông Tây & Môi trường nước TP. HCM, bị nghi đã nhận khoản hối lộ này.

PMU này do Ủy ban Nhân dân TP. HCM thành lập, chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển cơ sở hạ tầng như đường sá và hệ thống nước. 

Dự án Đại lộ Đông Tây gồm mở rộng đường hiện hữu dọc kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, kéo dài đường đến Quốc lộ 1A, thi công hầm vượt sông Sài Gòn và đường qua khu vực Thủ Thiêm nối với xa lộ Hà Nội để phát triển mạng lưới giao thông chính của TP. HCM, góp phần phát triển kinh tế. Tổng dự toán lên tới 80 tỷ Yen.

Lần hối lộ đầu tiên được đưa vào mùa xuân năm 2003, ngay sau khi liên danh này nhận được hợp đồng tư vấn và lần hối lộ tiếp theo là năm 2006. Cả hai khoản hối lộ đều được quy ra USD, tương đương hàng chục triệu Yen.

"Cả hai lần chi trả đều theo lệnh từ trụ sở chính", một quan chức PCI nói với các nhà điều tra trong phiên thẩm vấn. Quan chức này nói, khoản chi hồi năm 2003 là để "đền ơn cho việc được giao hợp đồng".

Quan chức này sau đó được chỉ định làm lãnh đạo một chi nhánh ở Hongkong, nơi bị cáo buộc là được dùng làm địa điểm trốn thuế cho PCI. PCI đã gửi tiền cho công ty này để giúp giành được các hợp đồng trong những dự án có vốn ODA tại Đông Nam Á.

Các nhà điều tra Nhật có kế hoạch phối hợp với nhà chức trách Việt Nam để điều tra vụ việc này. Theo đường ngoại giao, cơ quan công tố Tokyo sẽ yêu cầu nhà chức trách Việt Nam thẩm vấn quan chức bị buộc tội nhận hối lộ.

  • Hoài Linh (Theo Yomiuri)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,