221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1078394
32 người sống sót sau thảm họa chìm phà ở Philippines
1
Article
null
32 người sống sót sau thảm họa chìm phà ở Philippines
,

Thêm 28 người sống sót vừa được tìm thấy sau khi một chiếc phà chở hơn 700 người bị lật úp trong một cơn bão, đài phát thanh địa phương cho hay.

Người thân của các nạn nhân đang chờ tin bên ngoài công ty vận chuyển đường thủy ở Manila (Ảnh: AFP)
Trước đó, hôm 22/6, có 4 người cũng may mắn giữ được mạng sống, nâng tổng số nạn nhân sống sót sau thảm họa chìm phà lên 32. Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm người khác mất tích sau khi thuyền cứu hộ đến được nơi xảy ra tai nạn.

Nhóm 28 người được tìm thấy đã lênh đênh trên thuyền trong suốt 24h khi chiếc phà bị chìm ngoài khơi đảo Sibuyan, các báo cáo cho biết. Hội chữ Thập đỏ ước tính, trận bão đã cướp đi sinh mạng của 155 người trên toàn Philippines.

Chiếc phà Princess of the Stars rời Manila hôm 20/6 để tới Cebu và mất liên lạc lúc 12h30 (11h30 giờ VN) hôm 21/6, chủ phà là Sulpicio Lines cho biết.

28 người sống sót, chủ yếu là nam giới, được tìm thấy ở một ngôi làng duyên hải tại tỉnh Quezon sáng 23/6, Đài phát thanh DZBB cho biết. Đài này dẫn lời các nạn nhân cho biết, nhóm họ có 30 người đi trên thuyền cứu sinh nhưng có hai người đã mất tích ngoài biển.

Có 4 thi thể, gồm cả một cặp vợ chồng ôm chặt lấy nhau, đã bị cuốn trôi tới bờ biển thị trấn Sibuyan hôm 22/6.

Tường thuật của người sống sót

TIN LIÊN QUAN
4 người được tìm thấy một ngày sau vụ chìm phà tên là Jesus Gica, Oliver Amorin, Jessie Buot và Renato Lanoria đã kể với giới truyền thông địa phương về những gì họ đã trải qua.

Ông Lanoria cho biết, khi đó đang ở trên boong thì được một thủy thủ thông báo mặc áo phao cứu hộ, lúc đó là 11h30 ngày 21/6. Khoảng 30 phút sau, chiếc phà bị nghiêng, người già và trẻ em bị trượt trên boong tàu lúc đó đẫm nước mưa. 

Jesus Gica thì tỏ ra lo lắng về việc có nhiều người bị kẹt dưới boong tàu. "Nhiều người trong số hành khách đã nhảy qua mạn tàu nhưng chúng tôi bị chia tách vì sóng lớn. Một số người lên được thuyền cứu hộ nhưng vô ích vì gió mạnh đã làm lật úp nó".

Bốn hành khách may mắn này đã bơi về Sibuyan, tỉnh Romblon và được các dân làng giúp đỡ, các quan chức chính phủ Philippines cho biết. 

Vật lộn với những đợt sóng lớn, một chiếc thuyền cứu hộ đã tới được chiếc phà sau hơn 24h mất liên lạc. Chiếc phà nặng 23.824 tấn có thể chở 1.992 hành khách.

Chưa rõ số hành khách thực sự

Hiện nay, có nhiều thông tin không khớp về số người trên tàu. Danh sách đi tàu cho thấy nó chở 626 hành khách và 121 thủy thủ. Trong khi đó, các bản tin địa phương cho biết, số người thực tế là 820 trong đó có hơn 50 trẻ em.

Tổng thống Philippines, Gloria Arroyo, đã yêu cầu phải có lời giải thích về việc tại sao chiếc phà này lại được phép rời cảng hôm 20/6 bất chấp cảnh báo bão.

Một phát ngôn viên của công ty vận chuyển trên cho hay, ưu tiên hiện giờ là tìm kiếm và cứu hộ thay vì quy trách nhiệm.

Trận bão Fengshen đã quét qua miền trung Philippines hôm 21/6.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,