221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1061725
Trung - Nhật ký thỏa thuận bước ngoặt
1
Article
null
Trung - Nhật ký thỏa thuận bước ngoặt
,

Lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí ký một thỏa thuận lịch sử ’’về điểm khởi đầu mới’’ trong quan hệ hai nước sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Tokyo.

a
Lãnh đạo hai nước Trung - Nhật trong cuộc gặp với báo chí (Ảnh THX)
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã thống nhất về kế hoạch cho mối bang giao trong tương lai, trong đó có việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh hàng năm giữa lãnh đạo hai nước.

Thỏa thuận trên được ký kết sau nhiều năm quan hệ hai nước bị đóng băng do nhiều bất đồng.

Đây là thỏa thuận thứ tư được ký kết giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 1972. "Hai nước nhất trí rằng, Trung - Nhật sẽ chia sẽ trách nhiệm lớn vì hòa bình và phát triển của thế giới trong thế kỷ 21’’, môt tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh nhấn mạnh như vậy.

Sớm nay (7/5), Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc hội kiến với Nhật hoàng Akihito - người chủ trì buổi lễ đón tiếp ông Hồ Cẩm Đào.

Chuyến công du tới Nhật của Chủ tịch Trung Quốc kéo dài năm ngày. Ông Hồ Cẩm Đào hy vọng sẽ thảo luận về thương mại, an ninh và những tranh cãi xung quanh vấn đề khí đốt dưới biển với Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda.

Trước khi rời Bắc Kinh cho chuyến viếng thăm, Chủ tịch Trung Quốc cho hay, ông hy vọng chuyến đi sẽ là "điểm khởi đầu cho một mùa xuân ấm áp vĩnh viễn trong quan hệ’’ giữa hai nước.

Quan hệ Trung - Nhật trong vài năm qua đã gặp nhiều trở ngại. Trung Quốc đã dừng các cuộc tiếp xúc cấp cao với Nhật từ năm 2001-2006 thời Thủ tướng Junichiro Koizumi, sau khi ông này có những chuyến thăm tới đền thờ chiến tranh Yasukuni.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,