221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1061421
Trung - Nhật hướng tới xây dựng lòng tin lẫn nhau
1
Article
null
Trung - Nhật hướng tới xây dựng lòng tin lẫn nhau
,

Lãnh đạo hai cường quốc châu Á đã có cuộc gặp thượng đỉnh hiếm hoi với mục tiêu xây dựng lòng tin giữa hai bên bất chấp quá khứ có nhiều bất đồng.

 

a

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và phu nhân chụp ảnh cùng Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và phu nhân

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã bắt đầu chuyến công du tới Nhật kéo dài năm ngày với một đề xuất đầy thiện chí là tặng Nhật hai chú gấu trúc lớn. Hôm nay (7/5), Nhật hoàng sẽ chủ trì lễ đón chính thức lãnh đạo Trung Quốc. Sau đó, ông Hồ Cẩm Đào sẽ có cuộc hội đàm thượng đỉnh với Thủ tướng Yasuo Fukuda.

 

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Fukuda có những tâm điểm là giải quyết bất đồng, làm ấm lại quan hệ song phương, đưa ra bản ’’thiết kế’’ cho mối bang giao giữa hai cường quốc kinh tế châu Á.

Lãnh đạo hai nước còn thảo luận về một số vấn đề bất đồng như khí đốt dưới biển. Tokyo cũng mong muốn có sự ủng hộ của Bắc Kinh trong việc tìm kiếm vị trí thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Trong một bài phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh, lãnh đạo hai bên đã nhất trí ’’hợp tác vì hòa bình và hữu nghị là chọn lựa duy nhất với Nhật Bản và Trung Quốc’’, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.

Quan hệ Trung - Nhật đã đóng băng trong thời ông Junichiro Koizumi làm thủ tướng (2001-2006) vì những chuyến viếng thăm của ông Koizumi tới đền thờ chiến tranh Yasukuni.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ tham dự lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương và gặp gỡ báo chí. Trong bài phát biểu trước khi tới Tokyo, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, phát triển quan hệ láng giềng ổn định, lâu dài và tốt đẹp giữa Trung Quốc - Nhật Bản là mối quan tâm cơ bản giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nhật trong năm ngoái, còn Nhật Bản đứng vị trí thứ ba trong quan hệ thương mại hai chiều của Trung Quốc với tổng giá trị đạt 236 tỉ USD. Vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) của Nhật vào Trung Quốc đạt 60,7 tỉ USD, Nhật cũng là nước có nguồn FDI lớn thứ hai đổ vào Trung Quốc.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,