221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035603
Quân Mỹ tại Nhật gò mình trong khuôn khổ mới
1
Article
null
Quân Mỹ tại Nhật gò mình trong khuôn khổ mới
,

Quân đội Mỹ đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với toàn bộ binh sĩ, nhân viên tại căn cứ Okinawa sau một loạt bê bối khiến dân địa phương bất bình.

Dân Nhật phản đối vụ lính Mỹ cưỡng hiếp bé gái địa phương (Ảnh AFP
Quyết định thắt chặt lệnh giới nghiêm vào nửa đêm đối với các binh sĩ và nhân viên phi quân sự Mỹ ở Okinawa bắt đầu có hiệu lực lúc 7h30 sáng nay (20/2). Theo đó, toàn bộ binh sĩ lẫn người thân của họ bị cấm rời khỏi căn cứ trừ khi tới nơi làm việc, trường học và bệnh viện.

Thông báo của lực lượng này không nói tới bao giờ lệnh giới nghiêm mới được dỡ bỏ.

Vụ trung sĩ Tyrone Luther Hadnott, 38 tuổi hồi tuần trước vì dính líu tới cáo buộc cưỡng hiếp một bé gái 14 tuổi ở Okinawa đã làm bùng phát bất bình tại Nhật, nơi có khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ đang đóng tại đây theo một hiệp ước về an ninh.

Hadnott thừa nhận với nhân viên điều tra rằng ông ta đè bé gái xuống để hôn chứ không cưỡng hiếp, cảnh sát cho hay.

Vụ việc của Hadnott làm liên tưởng đến vụ một bé gái 12 tuổi người Okinawa bị 3 lính Mỹ cưỡng hiếp năm 1995. Vụ tấn công làm bùng lên cuộc biểu tình quy mô lớn chống quân đội Mỹ, ba thủ phạm sau đó đã bị kết tội và vào tù.

Trong vài ngày qua, căng thẳng tiếp tục chất chồng với những cáo buộc về các tội ác nghiêm trọng mà lính Mỹ tại Nhật gây ra. Lãnh đạo Nhật phàn nàn về những hành động như vậy và buộc tội quân đội Mỹ kỷ luật lỏng lẻo.

Giới chức Mỹ Nhật họp bàn thắt chặt kiểm soát với lính Mỹ tại Okinawa (AFP)

Quyết định mới trên của quân Mỹ đã được chính phủ Nhật hoan nghênh. Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nhật viết: "Chính phủ hoan nghênh quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế của quân Mỹ. Nhật dự định đề cập với Mỹ về các biện pháp ngăn ngừa trung và dài hạn mà lính Mỹ sẽ thực thi".

Cùng lúc, quân Mỹ tại Nhật quyết định coi ngày 22/2 là "Ngày suy ngẫm" đồng thời thiết lập "lực lượng phản ánh và ngăn ngừa các vụ tấn công tình dục".

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,