221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1033241
Thủ tướng Nhật bất bình vụ lính Mỹ hiếp dâm trẻ em
1
Article
null
Thủ tướng Nhật bất bình vụ lính Mỹ hiếp dâm trẻ em
,

Hôm nay (12/2), Thủ tướng Yasuo Fukuda và các lãnh đạo khác của Nhật Bản đã bày tỏ sự tức giận trước việc một lính thủy đánh bộ Mỹ hiếp dâm một bé gái 14 tuổi tại Okinawa, nói rằng họ đã chán ngấy những hành động vô đạo đức của quân đội Mỹ.

t
Thủ tướng Fukuda
’’Chúng ta không thể tha thứ cho hành động này’’, ông Fukuda phát biểu trước một ủy ban của quốc hội một ngày sau khi viên lính thủy đánh bộ 38 tuổi bị bắt trên đảo Okinawa. Ông lưu ý rằng các vụ việc tương tự đã xảy ra trong quá khứ và ông coi vụ mới nhất là rất nghiêm trọng. Ông nói rằng chính phủ Nhật sẽ làm hết sức để ngăn chặn các vụ việc tương tự tái diễn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản, Masahiko Komura, nói: ’’Vì anh ta đang bị Nhật Bản tống giam nên chúng ta sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện dựa trên luật pháp và bằng chứng’’.

Okinawa là nơi đóng quân của hơn 50% lính Mỹ ở Nhật Bản và thường xuyên xảy ra các cuộc biểu tình phản đối. Sự tức giận ngấm ngầm đã bùng phát thành các cuộc biểu tình rầm rộ hồi năm 1995 sau khi ba lính thủy đánh bộ Mỹ hiếp dâm tập thể một bé gái 12 tuổi.

Binh sĩ Tyrone Luther Hadnott thuộc căn cứ Camp Courtney đã bị bắt vào sáng qua, trong vụ hiếp dâm mới nhất. Cảnh sát địa phương cho biết vụ việc xảy ra trong xe ôtô của binh sĩ này. Tuy nhiên, Hadnott đã phủ nhận lời cáo buộc, nói rằng hắn chỉ dùng vũ lực để ôm hôn bé gái. 

Tướng Bruce Wright, tư lệnh của quân đội Mỹ ở Nhật Bản, nói rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với nhà chức trách Nhật Bản và tái nhấn mạnh yêu cầu về những tiêu chuẩn đạo đức cao đối với mọi binh sĩ Mỹ. Mỹ hiện có hơn 40.000 quân tại Nhật Bản theo một hiệp ước bảo vệ quốc gia này.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,