221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1013956
Về thủ phạm hai vụ xả súng liên tiếp ở Colorado
1
Article
null
Về thủ phạm hai vụ xả súng liên tiếp ở Colorado
,

Tay súng được tin là thủ phạm hai vụ nổ súng liên tiếp hôm 9/12 ở bang Colorado, Mỹ, đã bị cho thôi học giữa chừng vài năm trước và gửi thư căm thù về trường, cảnh sát khẳng định trong hồ sơ tòa án hôm qua.

Vụ giết người gây
Vụ bắn giết khiến nhiều người bàng hoàng. Ảnh AP
Tên này được xác định là Matthew Murray, 24 tuổi. Hắn được dạy học tại gia trong cái mà một người bạn miêu tả là một hộ gia đình Cơ đốc giáo sùng đạo.

Cha của Murray là một nhà thần kinh học và là một chuyên gia nghiên cứu đa xơ cứng hàng đầu. 

Tổng cộng 5 người - gồm cả Murray - đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong hai vụ bắn giết liên tiếp hôm Chủ nhật.

Vụ đầu tiên xảy ra tại Youth With a Mission, một trung tâm đào tạo truyền giáo ở Arvada, ngoại ô thành phố Denver. Vụ thứ hai xảy ra 12 giờ sau đó tại Nhà thờ New Life ở Colorado Springs, nơi Murray bị một nhân viên an ninh bắn chết.

"Cả hai cuộc điều tra cho thấy nghi phạm của hai vụ là một", cảnh sát viết trong hồ sơ tòa án.

Theo cảnh sát Colorado Springs, "mẫu số chung của cả hai địa điểm là Youth With a Mission. Trung tâm đào tạo này vẫn duy trì một văn phòng tại nhà thờ New Life".

"Dường như nghi phạm đã bị cho nghỉ học cách đây 3 năm và trong vài tuần qua, hắn gửi nhiều thể loại thư với nội dung căm thù tới trung tâm và giám đốc trung tâm", cảnh sát cho hay.

Trong một thông báo, trung tâm Youth With a Mission khẳng định các vấn đề về sức khỏe đã khiến Murray không thể hoàn thành chương trình học kéo dài 12 tuần lễ. "Các giám đốc chương trình cảm thấy vấn đề về sức khỏe của anh ta không phù hợp để hoàn tất khóa học", trích thông báo trên.

Cảnh sát không đưa ra bình luận chi tiết về bức thư thù địch. Và Youth With a Mission cho biết, Murray nghỉ học năm 2002 - cách đây 5 năm chứ không phải 3 - và không ai ở đó nhớ anh ta có tới thăm hay liên lạc với trung tâm kể từ khi ấy hay không.

Sớm qua, một quan chức thi hành luật giấu tên cho hay, dường như Murray "ghét người Cơ đốc giáo".

Các nhà điều tra không khẳng định liệu Murray có lựa chọn người để xả đạn hay không. Tuy nhiên, hai người thiệt mạng trong nhà thờ - chị em Stephanie và Rachael Works, 18 và 16 tuổi - rất hay lui tới trung tâm này, theo người chú của họ, ông Mark Schaepe.

Cảnh sát Colorado Springs phong tỏa bên ngoài Nhà thờ New Life sau vụ nổ súng.
Cảnh sát Colorado Springs phong tỏa bên ngoài Nhà thờ New Life sau vụ nổ súng. Ảnh Reuters
"Gia đình sùng đạo"

Hôm qua, các nhà chức trách đã khám xét nhà Murray, nằm trên một con phố yên tĩnh ở Englewood, để tìm kiếm súng, đạn và máy tính. Cha của Murray, ông Ronald S. Murray, là Giám đốc Trung tâm Đa xơ cứng Rocky Mountain ở Englewood.

Matthew Murray sống tại căn nhà cùng với em trai Christopher 21 tuổi, một sinh viên tại Đại học Oral Roberts ở Tulsa, Okla.

Người hàng xóm tên là Cody Askeland, 19 tuổi, kể rằng hai anh em nhà Murray được nuôi dạy tại nhà và gia đình này "rất, rất sùng đạo".

Christopher đã qua một học kỳ ở Đại học Colorado Christian trước khi chuyển tới Đại học Oral Roberts, Chủ nhiệm Khoa Quản lý và Marketing ở Colorado Christian cho hay. Theo ông này, Matthew Murray đã liên lạc với các quan chức trong trường hồi mùa hè vừa qua để đăng ký học nhưng anh ta lại không quan tâm nữa vì cho rằng học phí quá đắt.

Mục sư Brady Boyd ở Nhà thờ New Life quả quyết Murray không có quan hệ với nhà thờ. "Chúng tôi không biết kẻ nổ súng này. Hắn ta xông vào tòa nhà với một khẩu súng với ý định giết người và hắn đã làm vậy".

Mục sư Boyd kể rằng kẻ giết người có rất nhiều đạn và ước tính khoảng 40 viên đã được nã vào bên trong nhà thờ, để lại "một bãi chiến trường". Có khoảng 7.000 người đang có mặt bên trong và xung quanh nhà thờ khi đó. Vài giờ sau, an ninh đã được tăng cường trên toàn vùng Arvada.

Vụ nổ súng ở Colorado diễn ra vài ngày sau vụ một tay súng 19 tuổi xả đạn giữa một trung tâm mua sắm ở Omaha,
bang Nebraska, làm 8 người thiệt mạng rồi tự sát.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,