221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
991684
Pháp, Đức chia nhau giải Nobel Vật lý 2007
1
Article
null
Pháp, Đức chia nhau giải Nobel Vật lý 2007
,

Tiếp theo giải Nobel Y học, hôm nay (9/10), Uỷ ban Nobel đã công bố trao giải Nobel Vật lý cho nhà khoa học Albert Fert (Pháp) và Peter Grünberg (Đức) do đã góp phần sáng chế ra công nghệ đọc dữ liệu trên các đĩa cứng.

>Nobel Vật lý 2006: các nhà khoa học Mỹ giành Giải
>Lịch sử và những điều cần biết về giải Nobel
 

GS Peter Grünberg (trái) và GS Albert Fert
GS Peter Grünberg (trái) và GS Albert Fert
Chính nhờ có công nghệ này mà con người có thể thu nhỏ các đĩa cứng tới mức không ngờ trong những năm gần đây.

Các đầu đọc đĩa cực nhạy cần để đọc dữ liệu từ các đĩa cứng thu nhỏ được sử dụng trong các máy tính sách tay, một số loại máy nghe nhạc, v.v...

Năm 1988, nhà khoa học Pháp Albert Fert và nhà khoa học Đức Peter Grünberg đã độc lập phát hiện một hiệu ứng vật lý hoàn toàn mới - hiệu ứng từ điện trở rất lớn (GMR). Những thay đổi từ tính rất yếu dẫn tới những khác biệt lớn về giá trị điện trở suất trong một hệ thống GMR. Một hệ thống loại này là công cụ lý tưởng cho việc đọc dữ liệu từ các đĩa cứng khi thông tin được ghi bằng từ tính phải được biến thành dòng điện.

Chẳng bao lâu sau đó, các nhà nghiên cứu và kỹ sư đã bắt đầu nghiên cứu để sử dụng hiệu ứng này trong các đầu đọc. Năm 1997, đầu đọc đầu tiên dựa trên hiệu ứng GMR được tung ra thị trường và công nghệ này nhanh chóng trở thành công nghệ chuẩn. Thậm chí các đầu đọc hiện đại nhất hiện nay cũng là sự phát triển hơn nữa của GMR.

Một đĩa cứng chứa các thông tin, chẳng hạn như âm nhạc, dưới dạng các vùng cực nhỏ được từ hoá theo các hướng khác nhau. Thông tin này được một đầu đọc gọi ra bằng cách quét đĩa cứng đó. Đĩa cứng càng nhỏ, các vùng từ tính riêng lẻ càng yếu và càng nhỏ.

Hiệu ứng GMR được phát hiện nhờ vào những kỹ thuật mới được phát triển trong suốt những năm 1970 để tạo ra các lớp vật liệu cực mỏng của các vật liệu khác nhau. Để GMR có thể hoạt động, cần phải tạo ra các cấu trúc gồm những lớp mà chỉ dày vài nguyên tử. Vì lý do này, GMR cũng có thể được coi là một trong những ứng dụng thực đầu tiên của công nghệ nano đầy hứa hẹn.

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý 2006 cho hai nhà vật lý Mỹ John C. Mather và George E. Smooth vì những khám phá liên quan tới sự hình thành của thiên thể đen và tính không đẳng hướng của Bức xạ phông vi sóng vũ trụ (bức xạ điện từ được sinh ra từ thời kỳ sơ khai của vũ trụ).

Tiếp theo giải Nobel Vật lý, Nobel Hoá học sẽ được công bố ngày 10/10, Nobel Văn học 11/10, Nobel Hoà bình 12/10 và Nobel Kinh tế 15/10. Nobel Y học 2007 đã được công bố hôm 8/10.

Nobel Vật lý 2007 trị giá 1,54 triệu USD, chia đều cho hai nhà khoa học.

Albert Fert là công dân Pháp, sinh năm 1938, lấy bằng tiến sĩ năm 1970 tại ĐH Paris-Sud. Ông là Giáo sư tại đại học này kể từ năm 1976 và là Giám đốc khoa học của Unité mixte de physique CNRS/Thales, Pháp, kể từ năm 1995.

Peter Grünberg là công dân Đức, sinh năm 1939 tại Pilsen. Ông lấy bằng tiến sĩ năm 1969 tại ĐH Công nghệ Darmstadt, Đức. Ông là Giáo sư tại Viện Festkörperforschung, Forschungszentrum Jülich, Đức, kể từ năm 1972.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,