221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
991496
Cuba kỷ niệm 40 năm ngày mất của nhà cách mạng Guevara
1
Article
null
Cuba kỷ niệm 40 năm ngày mất của nhà cách mạng Guevara
,

Lãnh đạo và nhân dân Cuba đã kỷ niệm 40 năm ngày mất của nhà cách mạng Ernesto Che Guevara, người đã bị bắt và bị xử tử tại Bolivia năm 1967.

Lá cờ với hình ảnh của nhà cách mạng Ernesto Che Guevara
Lá cờ với hình ảnh của nhà cách mạng Ernesto Che Guevara
Khoảng 10.000 người đã tham dự lễ kỷ niệm tại lăng mộ của ông ở Santa Clara, thành phố nơi ông từng tham gia một trận chiến trong suốt cuộc cách mạng ở Cuba. Các lễ kỷ niệm khác cũng được tổ chức tại Bolivia và Venezuela, nơi vị anh hùng sinh tại Argentina này từng hoạt động.

Ernesto Che Guevara đã tới Bolivia để giúp lãnh đạo một cuộc nổi dậy song ông bị giết vào năm 1967. Những tư tưởng và ngoại hình của vị anh hùng này đã thu hút thanh niên khắp thế giới kể từ cuối những năm 1960 cho tới nay. Khuôn mặt để râu và chiếc mũ nồi của ông đã trở thành một biểu tượng.

Lễ kỷ niệm ở Santa Clara đã được khai mạc với việc ông Raul Castro đọc thông điệp của Fidel: ’’Tôi ngừng lại trong cuộc chiến đấu hàng ngày của tôi để cúi đầu, với sự kính trọng và biết ơn vị anh hùng vĩ đại người đã ngã xuống cách đây 40 năm’’.

Con gái của Che, Aleida Guevara, đã nói rằng nỗ lực đấu tranh của cha bà đã được minh chứng là đúng bởi sự chuyển đổi gần đây hướng về cánh tả tại Mỹ Latinh. ’’Ngày nay Mỹ La tinh bắt đầu thức tỉnh và những giấc mơ của họ đang trở thành hiện thực’’, bà phát biểu tại lăng của Che.

Tại Bolivia, Tổng thống cánh tả Evo Morales đã tới thăm nơi Che lần đầu tiên được chôn cất sau khi ông bị xử tử. ’’Cuộc đấu tranh anh hùng của ông và cuộc đấu tranh của các nhà cách mạng khác sẽ tiếp tục cho tới khi chủ nghĩa tư bản dã man bị thay đổi’’, ông nói trước một đám đông.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,