221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
934460
Fidel Castro chỉ trích FTA giữa Mỹ với khu vực Mỹ Latinh
1
Article
null
Fidel Castro chỉ trích FTA giữa Mỹ với khu vực Mỹ Latinh
,
Chủ tịch Cuba Fidel Castro vừa lên tiếng chỉ trích các Hiệp định tự do thương mại (FTA) mà các nước Mỹ Latinh đã ký kết với Mỹ một năm trước.

Trong một bài viết có nhan đề "Quan điểm nhất trí" đăng tải trên tờ nhật báo Granma hôm 17/5, ông Castro lên án kết quả của các hiệp ước FTA.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro đang có bài phát biểu phản đối lệnh cấm vận của Mỹ tại thủ đô La Havana năm 2003.
Chủ tịch Cuba Fidel Castro đang có bài phát biểu phản đối lệnh cấm vận của Mỹ tại thủ đô La Havana năm 2003.
Theo Chủ tịch Cuba, một năm đã trôi qua nhưng tỉ lệ có việc làm và đầu tư không hề tăng lên ở bất kỳ quốc gia Trung Mỹ nào đã tham gia FTA. Các nước này cũng không tạo lập được những điều kiện thương mại tốt hơn như cam kết.

Trong vòng 2 tháng qua, Chủ tịch Castro đã cho xuất bản hàng loạt bài báo có nội dung phản đối các dự án nhiên liệu sinh học và chỉ rõ những tác hại mà chúng sẽ gây ra cho môi trường và việc sản xuất lương thực. Ông cũng phản đối việc Mỹ phóng thích một nghi can khủng bố, tay súng nổi dậy chống Cuba Luis Posada Carriles.

Đại diện Cuba cáo buộc Carriles đã tổ chức vụ đánh bom một máy bay chở khách của nước này vào năm 1976, khiến 73 người thiệt mạng ở Venezuela cũng như tiến hành một âm mưu ám sát Chủ tịch Castro trong thời gian diễn ra hội nghị Panama Ibero - châu Mỹ vào năm 2000.

Carriles, năm nay 79 tuổi, từng làm việc cho Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông ta được bảo lãnh tự do vào tháng Tư. Tuần trước, một chánh án quận ở Mỹ đã bác bỏ một bản cáo trạng nhập cư chống lại Carriles, cho phép ông ta có thể tự do di chuyển tới bất kỳ nơi nào trên đất Mỹ.

  • Thanh Bình (Theo THX, People’s Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,