221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917752
Chủ tịch Fidel Castro viết báo chỉ trích Mỹ
1
Article
null
Chủ tịch Fidel Castro viết báo chỉ trích Mỹ
,

Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã viết bài báo thứ hai trong vòng một tuần qua, chỉ trích chính sách nhiên liệu sinh học của Mỹ.

Chủ tịch Cuba Castro
Chủ tịch Cuba Castro.
Viết trên tờ Granma hôm 4/4, ông Castro nói rằng việc Mỹ thúc đẩy sử dụng lương thực làm nhiên liệu chạy xe sẽ đẩy giá cả leo thang và gây ra nhiều đói nghèo hơn tại các nước đang phát triển. Ông nói rằng ông Bush ’’đã tuyên bố ý định áp dụng công thức này trên quy mô toàn thế giới. Điều đó không có nghĩa gì khác hơn việc quốc tế hóa tội diệt chủng’’.

Tổng thống Bush đã đặt ra các mục tiêu tăng cường sử dụng ethanol. Tại Mỹ, ethanol chủ yếu được sản xuất từ ngô. Chính phủ Mỹ gần đây đã ký một thỏa thuận về nhiên liệu sinh học với Brazil, hy vọng kế hoạch này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ nhập khẩu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Castro viết rằng hàng chục nước không có dầu và không thể sản xuất ngô hoặc các loại ngũ cốc khác để làm ethanol do thiếu nước. Sự gia tăng nhu cầu ngô sẽ đẩy giá ngũ cốc tăng trong khi nguy cơ Mỹ tấn công Iran giữ giá dầu ở mức cao.

Chủ tịch Castro cũng viết về tình hình hiện nay ở Iran, nơi 15 thủy thủ Anh bị giam giữ do bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Iran. Ông đã mô tả vụ việc này là một sự khiêu khích của Anh.

Chủ tịch Castro đã giao quyền cho em trai Raul của ông hồi tháng 7 sau khi làm phẫu thuật. Ông chưa xuất hiện trước công chúng kể từ đó tới nay. Các bài báo gần đây của ông có thể là dấu hiệu ông sẽ trở lại chính trường. Các quan chức cho biết, họ mong đợi ông Castro sớm trở lại điều hành đất nước.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,