221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
777268
Công nhân châu Á tại Dubai nổi loạn
1
Article
null
Công nhân châu Á tại Dubai nổi loạn
,

Tức giận vì bị ngược đãi và được trả lương quá thấp, hàng nghìn công nhân châu Á tại công trường xây dựng toà nhà cao nhất thế giới đã nổi loạn.

Soạn: AM 732479 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người lao động được trả 4USD/ngày.

Bạo lực nổ ra đêm 21/3 khi 2.500 công nhân tại khu xây dựng cao ốc Burj Dubai và các toà nhà lân cận rượt đuổi, đánh đập nhân viên an ninh, tiếp đó xông vào văn phòng tạm, phá tan máy tính, hàng chục ôtô và các máy móc xây dựng.

Sáng qua, khi trở lại công trường, các công nhân thuộc công ty Al Naboodah Laing O'Rourke đã yêu cầu được tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc và từ chối tiếp tục làm việc. Để bày tỏ thông cảm, hàng nghìn công nhân tại khu xây dựng ga mới cho sân bay Quốc tế Dubai cũng bỏ dụng cụ.

Vụ nổi loạn của các công nhân đã gây thiệt haị khoảng 1 triệu USD. Nó cho thấy sự bất ổn đang gia tăng trong số các công nhân nước ngoài làm việc trong ngành xây dựng Dubai.

''Tất cả mọi người ở đây đều tức giận. Sẽ không có ai làm việc'', Khalid Farouk, 39 tuổi, một lao động thuộc công ty Al Naboodah nói. Một số người khác gần đó cho hay, lãnh đạo của họ đang đòi tăng lương. Hiện nay, các thợ mộc lành nghề chỉ được trả 7,60USD/ngày trong khi các lao động khác là 4 USD.

Markway, một phát ngôn viên của công ty Al Naboodah lại đổ lỗi rằng cuộc nổi loạn bùng phát do ''lực lượng công nhân hiểu sai và thiếu thông tin về một số chuyện''. Theo ông này những thắc mắc và lo ngại của công nhân đều đã được giải quyết.

Hiện, vẫn chưa liệc lạc được với đại diện của giới công nhân để khẳng định rằng các lao động đã trở lại làm việc.

Làm việc như nô lệ

Soạn: AM 732485 gửi đến 996 để nhận ảnh này
2.500 công nhân xây dựng đã nổi loạn.

Cuộc nổi loạn bùng phát tối 21/3 là khá hiếm nhưng nó không phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các công nhân nước ngoài đang bất bình. Trong vài tháng qua, đã có nhiều cuộc đình công tại Qatar và Oman.

Trước đó, hồi tháng 4 năm ngoái, các công nhân Bangladesh đã tấn công đại sứ quán nước này ở Kuwait nhằm phản đối các điều kiện làm việc mà các nhà hoạt động nhân quyền mô tả là ''như nô lệ''.

Hiện, lao động nước ngoài chiếm đa số trong giới công nhân làm việc cho các công ty tư nhân tại những nước giầu có về năng lượng ở vùng vịnh. Tại Ảrập Xêút, công nhân nước ngoài chiếm 21% trong tổng số hơn 26 triệu dân nước này. Tuy nhiên, các vụ bạo loạn của công nhân dường như hiếm xảy ra tại một quốc gia được kiểm soát chặt như Ảrập Xêút. 

Dubai, một trong 7 tiểu vương quốc của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, hiện có 300.000 lao động làm việc tạm thời tại các công trường xây dựng.

  • Hoài Linh (Theo AP, AJ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,