221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
727553
EU điều tra hệ thống nhà tù "bí mật" của Mỹ
1
Article
null
EU điều tra hệ thống nhà tù 'bí mật' của Mỹ
,

Các quan chức châu Âu (EU) hôm qua 3/11 nói họ sẽ tiến hành việc điều tra một tiết lộ rằng cơ quan tình báo CIA của Mỹ hiện đang giam giữ những kẻ bị nghi là khủng bố Al Qaeda tại các nhà tù bí mật ở các nước Đông Âu và một số nước khác.

Soạn: AM 608019 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ càng khó khăn khi ngày càng xuất hiện nhiều cáo buộc nước này vi phạm nhân quyền.

Theo ông Friso Roscam Abbing, phát ngôn viên của EU, nếu hệ thống nhà tù bí mật như vậy có thật thì Mỹ đã vi phạm các quy định về quyền con người. Ngoài ra, tổ chức chữ thập đỏ quốc tế International Red Cross và tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng họ cũng sẽ yêu cầu Mỹ cho phép tiếp cận những người bị bắt giữ tại đó nếu các nhà tù này tồn tại.

Tất nhiên, CIA đã không thừa nhận việc tồn tại những nhà tù bí mật dạng như thế này sau khi những thông tin về việc đối xử không nhân đạo đối với các tù nhân tại hòn đảo Guantanamo thuộc Cuba và tại nhà tù Abu Ghrraib ở Iraq liên tục được báo chí phanh phui. Nhà trắng, trong khi đó, cũng không có bất cứ bình luận gì, không công nhận và cũng không phủ nhận bài báo về vấn đề này.

Hôm 2/11, tờ báo Washington Post đã tiết lộ một thông tin là CIA có hệ thống nhà tù bí mật tại 8 nước bao gồm Thái Lan, Afghanistan, Ai cập, Jordan, Morocco và một số nước Đông Âu. Tờ Washington Post đã không nêu tên các nước Đông Âu, vì, theo một số quan chức tình báo cao cấp của Mỹ, có thể sẽ làm ảnh hưởng tới những nỗ lực chống khủng bố tại đó.

Theo tờ Washington Post, hệ thống nhà tù bí mật này được thiết lập chỉ vài tháng sau vụ khủng bố 11/9 năm 2001 do tổ chức Al Qaeda gây ra sau khi có nhiều giả thiết về một vụ thứ 2 tương tự có thể sảy ra tại nước Mỹ. Hệ thống nhà tù này là một mặt xích quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của CIA và được liệt và danh sách tối mật của Nhà trắng.

Các nhà tù này hoạt động rất bí mật và không có bất cứ thông tin nào về ai và bao nhiêu người đang bị giam giữ, phương thức hỏi cung được sử dụng và ai quyết định việc giam giữ ai trong bao lâu... Sự tồn tại và địa điểm của những nhà tù "bí mật" chỉ một số ít quan chức của Mỹ và tổng thống hay thủ tướng, vài quan chức tình báo cao cấp của nước đó được biết.

Nhưng theo nguồn tin cung cấp cho tờ báo, hiện có khoảng 100 nhân vật lãnh đạo cao cấp và những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Al Qaeda đang bị giam giữ tại những địa điểm bí mật ở nước ngoài, họ không có bất cứ quyền gì về mặt pháp lý và không ai, ngoai trừ CIA, được phép tiếp xúc với họ. 

Nguyên Hưng (Theo AP, Washington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,