221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
657594
Trung Quốc đầu tư gần 50 tỉ USD vào điện hạt nhân
1
Article
null
Trung Quốc đầu tư gần 50 tỉ USD vào điện hạt nhân
,

Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ sẽ dành khoảng 400 tỷ NDT (48,33 tỷ USD) để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân từ nay tới năm 2020.

Viện Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc.

Theo ông Kang Rixin, Chủ tịch Tổng công ty điện hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), nước này dự định tăng điện dung hạt nhân từ mức 16gigawatt hiện nay lên 40gigawatt, tương đương với 4% tổng công suất đã được lắp đặt, trong vòng 15 năm.

Sản lượng điện hạt nhân dự kiến sẽ tăng gấp 3, đạt mức 60 gigawatt cho tới thời điểm ấy, tương đương với 6% tổng sản lượng điện của cả nước. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, Trung Quốc cần xây dựng thêm khoảng 30 nhà máy công suất 1gigawatt.

Những nhà máy điện không sử dụng khí gây hiệu ứng nhà kính này sẽ được tập trung tại các tỉnh đông dân phía đông và nam Trung Quốc như Phúc Kiến và Triết Giang - nơi đang thiếu hydrocarbon để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện ở miền bắc và tây Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc có 19 lò phản ứng đang đi vào hoạt động, đang được xây dựng hoặc đang chờ phê chuẩn cuối cùng của chính phủ trung ương. Hai lò phản ứng đang được xây dựng ở Thiên Văn, thuộc tỉnh Giang Tô sử dụng công nghệ của Nga dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

CNNC sẽ sớm đưa ra quyết định về hợp đồng xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân trị giá 8 tỉ USD tại Sanmen, tỉnh Triết Giang và tại Dương Giang, tỉnh Quảng Đông

Tập đoàn Framatome ANP, một liên doanh giữa Areva SA của Pháp và Siemens AG của Đức, Công ty điện Westinghouse thuộc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Anh và Công ty AtomStroyExport của Nga đang đấu thầu dự án này.

(HT - Theo Tân Hoa Xã, China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,