221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
611526
Đến 2020, TQ xây thêm 40 lò phản ứng hạt nhân
1
Article
null
Đến 2020, TQ xây thêm 40 lò phản ứng hạt nhân
,

Dẫn thông tin từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp phục vụ Quốc phòng Trung Quốc, tờ Trung Quốc Nhật báo đưa tin, trong vòng 15 năm tới, nước này sẽ xây dựng 40 lò phản ứng hạt nhân mới với tổng công suất tối đa là 40.000 MW.

Trung Quốc đã hoàn tất giai đoạn 1 Nhà máy điện hạt nhân Thiên Vạn ở vùng Liên Vân Cương, tỉnh Cam Túc.


Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Trung Quốc sẽ đưa vào hoạt động từ 2 đến 3 lò phản ứng 1.000 MW mỗi năm. "Chúng tôi đang đẩy nhanh tốc độ phát triển điện hạt nhân bởi vì đây là nguồn năng lượng xanh và sạch", ông Trương Phúc Bảo, Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc, cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu về năng lượng, Trung Quốc dự tính nâng tổng công suất từ 8.700 MW hiện tại lên 40.000 MW vào năm 2020, cao hơn so với con số 36.000 MW như thông báo trước đó. Trong bản điều chỉnh kế hoạch, các nhà chức trách Trung Quốc dường như quan tâm đến mở rộng nguồn cung cấp năng lượng hạt nhân trong nước hơn là tập trung ở các khu vực bờ biển.

Hiện 70% nhu cầu năng lượng của Trung Quốc phụ thuộc vào than đốt. Tuy nhiên, sự bùng nổ kinh tế gần đây cho thấy việc phụ thuộc quá mức vào một nguồn năng lượng là rất nguy hiểm. Nguyên nhân là khi các mỏ than buộc phải hoạt động hết cỡ để đáp ứng sản xuất, các sai sót nghiêm trọng tất sẽ xảy ra, dẫn tới hàng loạt tai nạn hầm mỏ chết người chỉ trong vòng vài tháng.

Theo ông Trương, Trung Quốc đang chuẩn bị chọn một địa điểm ở Đông Trung Quốc để chôn rác thải hạt nhân. Hai khu vực ở tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc và tỉnh Quảng Đông ở miền Nam hiện đã được đưa vào sử dụng.

Hôm qua, Trung Quốc tổ chức một cuộc triển lãm trong 3 ngày về lĩnh vực công nghiệp điện hạt nhân ở Thượng Hải và đã thu hút được hơn 130 công ty trên toàn thế giới.

(Thanh Hảo - Theo AFP, China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,