221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
608050
Thế giới bày tỏ tình cảm trước tin Giáo hoàng qua đời
1
Article
null
Thế giới bày tỏ tình cảm trước tin Giáo hoàng qua đời
,

Được tin Đức Giáo Hoàng John Paul II vừa qua đời, ngày 3/4/2005, Thủ tướng Chính phủ nước ta Phan Văn Khải đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tòa Thánh Vatican, Ngài Angelo Sodano.

Cũng trong ngày hôm nay 3/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tin Giáo hoàng John Paul II qua đời, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: "Được tin Giáo hoàng John Paul II qua đời, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Tòa thánh Vatican, cộng đồng giáo dân trên thế giới và bà con theo đạo Thiên chúa ở Việt Nam".

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng bày tỏ niềm xúc động chân thành trước sự ra đi của Đức Giáo hoàng. Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói: ''Tôi thực sự đau buồn trước cái chết của Giáo hoàng John Paul II...Ngoài vai trò là một người hướng đạo tinh thần cho hơn một tỷ đàn ông, phụ nữ, trẻ em, người còn ủng hộ không mệt mỏi cho hoà bình, một người tiên phong thực sự trong đối thoại tin tưởng lẫn nhau...''

 

Thi hài Giáo hoàng đang được quàn tại phòng bích hoạ - Ảnh: AP

Giáo hoàng John Paul II ban phước từ cửa sổ.

Thứ trưởng Ngoại giao Vatican, Tổng giám mục Leonardo Sandri: ''Tất cả chúng ta cảm thấy như mình bị mồ côi tối nay''.

Tổng thống Italia Carlo Azeglio Ciampi :  ''Người Italia đang khóc thương trước sự ra đi của một người cha. Đức giáo hoàng sẽ luôn được nhớ đến như một trong những người của tự do và công lý''.

Tổng thống Mỹ George W Bush : ''Bầy tôi trung thành và tốt bụng của Chúa đã được gọi về nhà. Thế giới đã mất đi một nhà quán quân về hoà bình và tự do''.

Thủ tướng Anh Tony Blair: ''Thế giới đã mất đi một nhà lãnh đạo tôn giáo, người được mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và không tín ngưỡng kính trọng''. 

Tổng thống Pháp Jacques Chirac: ''Sự đau buồn này in đậm ở nước Pháp, mọi người dân Pháp, những người đồng cảm với thông điệp từ Nhà thờ Thiên chúa giáo''. 

Thủ tướng Canada Paul Martin : ''Lịch sử sẽ ghi lại rằng Giáo hoàng John Paul II đã có đóng góp quan trọng trong sự đổi mới dân chủ tại Trung và Đông Âu và chấm dứt Chiến tranh lạnh''.

Vatican TV : ''Thiên thần đã đón người''. 

Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom: ''Israel, người Do Thái và toàn thể thế giới hôm nay đã mất đi nhà quán quân vĩ đại về hoà giải và tình anh em giữa các đức tin...Đây là một mất mát to lớn, trước tiên đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo và hàng trăm triệu tín đồ, nhưng đây cũng là một mất mát lớn đối với toàn nhân loại''. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas: ''Chúng ta đã mất đi một nhân vật tôn giáo rất quan trọng, người đã cống hiến cả đời mình vì hoà bình và công lý cho mọi người''.

Tổng thống Nga Putin: "Một nhà hoạt động xuất chúng, tên tuổi gắn liền với cả một thời đại đã ra đi".

(Trần Kiên - Theo BBC) 

Các bạn có thể bày tỏ tình cảm của mình trước sự kiện Đức Giáo hoàng qua đời tại đây:

Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
Giáo Hoàng John Paul II, vị giáo hoàng trị vì lâu nhất lịch sử, đã từ trần tại Toà thánh

 

Italia hoãn mọi hoạt động thể thao cuối tuần
 

Ủy ban Olympic Italia quyết định ngừng mọi sự kiện thể thao cuối tuần để tỏ sự kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II, người đang sắp về bên Chúa.

 

 

Chuyển giao quyền lực tại Vatican thời hậu John Paul II
Theo John Paul II, vị Giáo hoàng kế tiếp sẽ là một Hồng y giáo chủ tuổi từ 62-72, nói được tiếng Italia và tiếng Anh. Người này sẽ phản ánh quan niệm của ông...
 

 

Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đang đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.
 

 

Lo âu đợi tin về Giáo hoàng
Mặt trời lặn dần, màn đêm buông xuống Quảng trường Thánh Peter, nhưng rất nhiều người vẫn đứng đó nguyện cầu và đợi tin về tình hình sức khoẻ của Giáo hoàng.
 

 

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo.
 

 

Chùm ảnh thế giới nguyện cầu cho Giáo hoàng
Tín đồ Thiên chúa giáo trên khắp thế giới đang nguyện cầu cho Giáo hoàng John Paul II, sau khi Vatican tuyên bố Giáo hoàng đang cận kề giây phút về bên Chúa.


 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,